Làm thế nào để chống ẩm máy ảnh hiệu quả nhất

Máy ảnh là một thiết bị rất dễ bị ẩm mốc gây ảnh hưởng tới chất lượng hình ảnh được chụp. Chính vì thế, những người sử dụng máy ảnh cần biết cách bảo quản và chống ẩm cho máy ảnh để máy luôn hoạt động tốt. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu về những cách chống ẩm máy ảnh hiệu quả nhất trong bài viết dưới đây.

1. Khi nào bạn cần chống ẩm máy ảnh

Thanh Hút Ẩm Wonderful

- Mức độ ẩm không khí quá cao: Độ ẩm không khí vượt quá những số liệu trung bình sẽ khiến các loại vi khuẩn, nấm mốc có điều kiện sinh sôi và phát triển. Đặc biệt, trong những môi trường ít ánh sáng mặt trời hoặc kh thời tiết bước vào giai đoạn nồm ẩm, bạn hãy lưu ý vệ sinh sạch sẽ và chống ẩm cho máy ảnh của mình để không bị hư hại.

- Độ ẩm không khí quá thấp: Không chỉ độ ẩm quá cao mà khi độ ẩm quá thấp, hiệu quả hoạt động của máy ảnh cũng sẽ bị ảnh hưởng. Một số bộ phận của máy ảnh như bị khô dầu khiến cho chúng nhanh trở nên kém hiệu quả. Độ ẩm lý tưởng nhất để bảo quản và chống ẩm cho máy ảnh là ở mức 45 - 55%.

Xem thêm: Top những ống kính máy ảnh Canon được ưa chuộng nhất

2. Cách chống ẩm máy ảnh hiệu quả nhất

2.1. Sử dụng hộp chống ẩm và hạt hút ẩm

Đây có lẽ là phương pháp bảo quản và chống ẩm cho máy ảnh hiệu quả cũng như ít tốn kém nhất. Bạn chỉ cần sử dụng một chiếc hộp nhựa kín cùng một vài gói hút ẩm và thêm một chiếc máy đo độ ẩm là bạn đã có một môi trường tốt để bảo quản những chiếc máy ảnh một cách hiệu quả.

Cách làm này khá đơn giản và giúp bạn tiết kiệm được chi phí. Tuy nhiên, bạn sẽ luôn phải thay thế những gói hút ẩm thường xuyên. Ngoài ra, những chiếc hộp nhựa còn dễ bị vênh, hở sẽ làm giảm hiệu quả việc bảo quản của chiếc máy.

Máy Hút Ẩm Eirmai (Size To)

2.2. Sử dụng đèn tia cực tím

Bạn có thể tận dụng các loại nguồn sáng từ những chiếc đèn quả nhót hoặc những chiếc đèn có tia UV và đặt gần vị trí đặt ống kính. Điều này sẽ giúp làm giảm độ ẩm của máy, ngăn ngừa và loại bỏ nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi.

Sử dụng đèn quả nhót và tia UV là phương pháp mang lại hiệu quả cao và nhanh chóng. Nhược điểm duy nhất của chúng là khiến bạn gặp khó khăn khi kiểm soát độ ẩm một cách chính xác. Bởi tia UV chỉ phù hợp dùng khi độ ẩm dưới 60%. Loại tia này còn có thể gây ra những tác hại tới sức khỏe con người.

2.3. Phơi ống kính máy ảnh dưới ánh nắng

Như chúng ta đều biết, trong ánh nắng mặt trời có chứa tia UV có tác dụng giảm đi độ ẩm và diệt trừ vi khuẩn, nấm mốc. Việc thường xuyên chụp ảnh bằng máy ảnh ngoài trời nắng và phơi nắng khoảng 1 - 2 lần/tuần cho những ống kính máy ảnh sẽ vô cùng hiệu quả.

Cách làm này không hề tốn chi phí nhưng nó chỉ có thể dùng được đối với ống kính, không thể áp dụng cho thân máy. Nếu phơi lâu ống kính ngoài nắng hoặc thường xuyên, các vòng cao su ở ống kính sẽ bị cứng lại gây hỏng. Bên cạnh đó, bạn cần chú ý cất ống kính máy ảnh sau khi phơi bởi việc bỏ quên ngoài trời lâu thì các loại bụi bẩn dễ bám vào ống kính.

2.4. Sử dụng tủ chống ẩm cho máy ảnh

Tủ Chống Ẩm Nikatei NC-30C (Silver)

Tủ chống ẩm là một thiết bị được thiết kế nhiều ngăn khác nhau. Giữa mỗi ngăn tủ đều có lớp đệm giúp cho người sử dụng thuận tiện hơn khi đặt để các thiết bị. Bạn có thể tùy ý điều chỉnh độ ẩm chiếc tủ này vô cùng tiện lợi. Tủ được trang bị nhiệt kế ẩm có thể đo được độ ẩm giúp bạn điều chỉnh về độ ẩm thích hợp nhất.

Chiếc tủ chống ẩm máy ảnh mang tới hiệu quả bảo quản tối ưu, rất phù hợp với những người không có nhiều thời gian hoặc có quá nhiều thiết bị cần được bảo quản. Đây chính là giải pháp tối ưu nhất hiện nay để bảo quản chiếc máy ảnh của bạn.

Xem thêm: Các mẫu tủ chống ẩm máy ảnh giá rẻ tại Huy Hoàng Digital

Mong rằng những thông tin trên đây hữu ích với bạn, giúp bạn có thêm thông tin về những cách chống ẩm máy ảnh hiệu quả nhất. Nếu bạn cần được tư vấn cẩn thận hơn về sản phẩm này, hãy nhắn tin ngay cho Huy Hoàng Digital nhé!

Tin mới cập nhật
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
 Sau khi chụp, sản phẩm ảnh có thể được định dạng dưới file ảnh raw và jpeg. Vậy ảnh nào có chất lượng tốt hơn? Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu về chúng thông qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Phong cách nhiếp ảnh tối giản được khá nhiều người theo đuổi bởi vẻ đẹp hiện đại nhưng vô cùng thời thượng.Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay về ảnh phong cách tối giản thông qua bài viết dưới đây nhé!
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Nếu bạn đang muốn setup phòng chụp ảnh đẹp và chuyên nghiệp cho phòng studio mà chưa biết bắt đầu từ đâu. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Việc cài tiếng việt cho máy ảnh canon thường khá đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc về vấn đề này trong bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Chụp cận cảnh hay chụp ảnh macro từ lâu không còn xa lạ những cần phải làm đúng kỹ thuật để có được bức ảnh đẹp. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu các lưu ý khi chụp ảnh cận cảnh về thông qua bài viết dưới đây nhé!
Đóng
icon-zalo