Bạn đã hiểu đúng về ngàm chuyển Viltrox EF-EOS M2 hay chưa?

Ngàm chuyển là một trong những thiết bị cần thiết cho một chiếc máy ảnh đặc biệt là ống kính máy ảnh. Tuy vậy, nhiều người dùng chưa hiểu rõ và phân biệt được ngàm máy ảnh và ngàm chuyển đổi. Trong đó thương hiệu Viltrox nổi tiếng với sản phẩm ngàm chuyển EF-EOS M2. Vậy đây là sản phẩm có chức năng gì? Cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé. 

Phân biệt ngàm máy ảnh và ngàm chuyển 

Ngàm là một bộ phận đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó được xem như cầu nối giữa máy ảnh và ống kính, nó cực kỳ cần thiết trong cả một hệ thống phần cứng của bất cứ chiếc máy ảnh nào. Theo chuyên ngành thì ngàm là một thuật ngữ khá quen thuộc với những người cầm máy và am hiểu về máy ảnh. Tuy vậy với những người mới sử dụng hay chưa tìm hiểu sâu thì lại khá xa lạ. Tiếng ánh từ ngữ này được gọi là “mount”. Với cách định nghĩa đơn giản nhất thì ngàm là thiết bị kết nối thân máy ảnh và ống kính. Nhiều người bị nhầm lẫn rằng ngàm máy ảnh cũng chính là ngàm chuyển đổi. Nhưng trên thực tế thì hai thiết bị này có điểm khác nhau. 

Ngàm máy ảnh 

Ngàm máy ảnh còn được gọi là ngàm ống kính. Đây là thiết bị cố định - một bộ phận không thể thiếu của một chiếc máy ảnh. Thiết bị này có chức năng chính là gắn ống kính trực tiếp vào máy ảnh. Phụ kiện máy ảnh này thường được đặt ở mặt trước của thân máy và thường có hình dáng vòng trụ tròn được ẩn trong thân máy ảnh. Thiết bị này được xem như một cửa mở - nơi giao nhau giữa bên trong máy ảnh và môi tường bên ngoài. Những máy ảnh có thông số khác nhau sẽ có một ngàm riêng biệt. Đặc biệt chỉ những ống kính hoặc một số ngàm chuyển đổi tương thích của hãng đó mới có thể lắp trực tiếp vào loại ngàm này.

Xem ngay: Ngàm chuyển Viltrox - Phụ kiện không thể thiếu dành cho dân nhiếp ảnh

Bạn đã hiểu đúng về ngàm chuyển Viltrox EF-EOS M2 hay chưa?

Ngàm chuyển đổi 

Ngàm chuyển đổi khác biệt so với ngàm máy ảnh là không cố định vào thân máy, mà nó là một bộ phận riêng biệt có thể tách rời. Thiết bị này có thể được sản xuất chính hãng hay được sản xuất bởi bên thứ ba. Công dụng của loại ngàm này là để tăng khả năng tương thích của máy ảnh với một số ống kính khác. Với thiết bị này bạn không còn lo lắng về sự không tương thích giữa ngàm với máy ảnh khác hãng nhau. Thiết kế của ngàm chuyển đổi có hình trụ với một đầu có thể gắn vào ngàm máy ảnh, đầu còn lại gắn vào ống kính tương thích.

Bạn đã hiểu đúng về ngàm chuyển Viltrox EF-EOS M2 hay chưa?

Thiết bị này sẽ loại bỏ nhược điểm của ngàm máy ảnh khi chỉ cho phép gắn một ống kính trực tiếp vào thân máy. Với ngàm chuyển đổi bạn sẽ dễ dàng nối dài của ngàm máy ảnh mà vẫn làm cho máy ảnh gắn kết được với nhiều ống kính hơn. Ngàm chuyển đổi được sử dụng khá thuận tiện với những loại ống kính chính phù hợp với từng mục đích như góc rộng, chụp xa, mắt cá, close-up… 

Xem ngay: Ngàm chuyển Viltrox chuyển đổi lens Canon sang Body Sony - Sản phẩm hot nhất năm

Ngàm chuyển đổi Viltrox EF-EOS M2

Ngàm Viltrox EF-EOS M2 (mark II) dùng để gắn ống kính Canon EOS (lens EF và Lens EFs) lên máy ảnh EOS M. Tốc độ lấy nét tương đương ngàm Canon EOS - EOS M.

Chức năng booster tăng độ sáng của ống kính lên 1 fstop, tiêu cự ống kính sẽ rộng hơn theo hệ số x 0.71. Ví dụ ảnh của ống kính 85mm f/1.8 khi chụp ở khẩu 1.8 sẽ cho ra ảnh tương tự ống kính 60mm ở khẩu f/1.4. Tiêu cự thực tế vẫn là 85mm vẫn đảm bảo khả năng xóa phông và cho bokeh đẹp, tuy nhiên góc nhìn sẽ rộng hơn (tương tự ống kính 60mm) đồng thời độ sáng sẽ tăng lên tương đương 1 fstop. Ngàm chất lượng hoàn thiện rất tốt, thấu kính multicoated 2 mặt cho độ xuyên sáng và chất lượng hình ảnh cực chuẩn. Sản phẩm bao gồm 2 lens cap chống bụi. 

Bạn đã hiểu đúng về ngàm chuyển Viltrox EF-EOS M2 hay chưa?

Ngàm chuyển Viltrox EF-EOS M2 (Mark II)

So sánh Ngàm chuyển Viltrox EF-EOS M2 và Ngàm Canon 

Đặc điểm của 2 ngàm chuyển này là đều có công dụng giúp các máy ảnh Mirorrless của Canon như Canon M10, M2,M3, M5, M6, M50 ... có thể sử dụng các ống kính EF, EFS của Canon DSLR. 

Vậy điểm gì tạo nên sự khác biệt giữa 2 loại ngàm này: 

Độ hoàn thiện 

Ngàm Viltrox được thiết kế coppy lên đến 99% của Ngàm chính hãng Canon. Cả 2 ngàm đều có đế gắn tripod dễ dàng gắn được cho nhau nếu bạn làm mất. Điểm đặc biệt của ngàm Canon là được đóng trong 1 hộp carton màu xám rẻ tiền, ngược lại ngàm Viltrox lại được đóng trong 1 hộp màu chắc khá sang chảnh. 

Phầm ngàm mạ Crop của ngàm Canon trông sáng và mịn hơn so với ngàm Viltrox. Nên độ chắc chắn tương đối ổn định khi gắn len tuy nhiên vẫn có 1 độ dơ nhẹ. Bên cạnh đó, ngàm Viltrox EF-EOS M cũng có độ dơ nhưng nhiều hơn 1 chút.

Khi dùng tay giữ len, 1 tay giữ body M50 để lắc thì cả 2 ngàm này đều làm cho lắc và có 1 độ dơ như kể trên. Tuy vậy, máy vẫn có thể nhận khẩu độ và tốc độ của lens bình thường và bắt nét bình thường.

Các chấu dẫn điện của 2 ngàm đều được làm bằng đồng, về ngàm của Canon sẽ khác biệt hơn khi mặt ngàm tiếp xúc với thân Body là những chấu có dạng hình vuông. Trong khi đó, Viltrox EF - EOS M là hình tròn. Hai ngàm này đều hoạt động khá ổn định mà không có hiện tượng mất khẩu, hở sáng. 

Về điểm chất lượng và độ hoàn thiện, Ngàm chuyển của Viltrox vẫn được đánh giá cao hơn. 

Xem ngay: Tổng hợp các loại ngàm chuyển cho Fujifilm

Khả năng bắt nét 

Cả 2 ngàm này khi test với ống 50STM và máy canon M50 đều cho ra tốc độ bắt nét khá ổn định và nhanh. Ngàm Viltrox không để lại tốc độ bắt nét chậm hơn ngàm Canon.

Hơn nữa, tốc độ bắt nét cũng phụ thuộc vào cả body mà bạn sử dụng cũng như ống kính EF mà bạn dang dùng. Khi bạn dùng những ống kính chất lượng của Canon, tốc độ bắt nét sẽ được cải thiện. Còn khi kết nối 2 ngàm này cùng ống 50STM trên thân body M3 thì cả 2 đều cho ra kết quả bắt nét chậm hơn canon M50 tương đối. 

Giá thành 

Ngàm Canon được bán trên thị trường với giá khoảng hơn 2 triệu. Sản phẩm được bán tại nhiều địa chỉ phụ kiện máy ảnh khác nhau, và được phân phối chính hãng tại Huy Hoàng Digital. Bên cạnh đó, ngàm Viltrox lại có giá thành 599K - 700K tùy cửa hàng và tùy chế độ bảo hành của từng nơi. 

Như vậy có thể thấy ngàm Canon đắt gấp 3 lần so với Ngàm chuyển viltrox EF to EOS M2

 

Tin mới cập nhật
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
 Sau khi chụp, sản phẩm ảnh có thể được định dạng dưới file ảnh raw và jpeg. Vậy ảnh nào có chất lượng tốt hơn? Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu về chúng thông qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Phong cách nhiếp ảnh tối giản được khá nhiều người theo đuổi bởi vẻ đẹp hiện đại nhưng vô cùng thời thượng.Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay về ảnh phong cách tối giản thông qua bài viết dưới đây nhé!
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Nếu bạn đang muốn setup phòng chụp ảnh đẹp và chuyên nghiệp cho phòng studio mà chưa biết bắt đầu từ đâu. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Việc cài tiếng việt cho máy ảnh canon thường khá đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc về vấn đề này trong bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Chụp cận cảnh hay chụp ảnh macro từ lâu không còn xa lạ những cần phải làm đúng kỹ thuật để có được bức ảnh đẹp. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu các lưu ý khi chụp ảnh cận cảnh về thông qua bài viết dưới đây nhé!
Đóng
icon-zalo