Lựa chọn chân máy ảnh tripod cho người mới bắt đầu

Máy ảnh là thiết bị phổ biến hiện nay phục vụ cho nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Một chiếc máy ảnh tốt cũng cần có một chân máy tốt. Việc lựa chọn chân máy ảnh tripod khiến nhiều người mới cảm thấy khó khăn. Chủ đề này không thường xuyên được nhắc tới nên nhiều người mới bắt đầu khó tìm kiếm thông tin để lựa chọn chân máy ảnh tripod phù hợp nhất. Huy Hoàng Digital sẽ giúp các bạn biết cách lựa chọn chân máy ảnh tripod với bài viết sau đây. 

Chân máy ảnh tripod là gì? 

 Chân máy ảnh tripod là dạng chân máy ảnh có 3 chân trụ. Nó chính là giá đỡ cho máy ảnh chuyên dụng, hỗ trợ cho máy ảnh, máy quay, điện thoại trong việc quay phim, chụp ảnh chuyên nghiệp. Chân máy ảnh tripod thích hợp sử dụng ở những vị trí không cân bằng hay phục vụ cho chụp ảnh, quay phim trong thời gian dài. 

Lựa chọn chân máy ảnh tripod cho người mới bắt đầu

Thông thường, chân máy ảnh tripod được làm từ hợp kim nhôm sợi carbon, hoặc gỗ chắc chắn. Vì những chất liệu này có khả năng ổn định và chống rung máy khi chụp hình hay quay phim. Thân của Tripod có 3 khấc, để dễ điều chỉnh độ cao thấp của chân máy và gắp gọn chân máy khi mang theo.

Chân máy ảnh tripod gồm 2 phần chính: phần chân đứng và phần đế để gắn máy ảnh vào. Phần chân đứng có 3 càng xoạc, giúp thay đổi độ dài hoặc góc chụm. Máy ảnh được gắn vào phần đầu được chia làm hai loại: loại có cần tinh chỉnh và loại xoay tự do. Tùy vào mục đích sử dụng để chọn loại phù hợp. 

Chân máy ảnh tripod đa dạng từ giá thành, kích thước, tính năng. Có nhiều mẫu chân máy ảnh tripod nhỏ gọn, kích thước nhỏ, mỏng để phục vụ các dòng máy tầm thấp và trung hoặc các máy quay phim nhỏ. Cũng có những mẫu chân máy ảnh tripod dành cho máy cơ chuyên nghiệp thì lớn hơn, nặng hơn và chắc hơn. 

Cách chọn chân máy ảnh tripod 

Thiết kế và cấu tạo 

Có nhiều chân máy ảnh tripod với kích thước, cấu tạo khác nhau. Chúng có thể được sản xuất từ nhiều loại chất liệu tạo nên cơ chế hoạt động khác nhau. Nên tùy vào mục đích sử dụng mà mỗi người lựa chọn những loại chân máy ảnh tripod cụ thể. Với 2 phần chân đứng và bệ đế có cấu tạo bê đỡ máy ảnh và tạo độ vững chắc cho máy. Thế nên thiết kế của một chân máy ảnh khá đơn giản và dễ hình dung, thích hợp với nhiều loại chất liệu và cơ chế khóa. 

Lựa chọn chân máy ảnh tripod cho người mới bắt đầu

Với người mới bắt đầu nên chọn những loại chân máy có cơ chế hoạt động đơn giản nhất. Thích ứng dần với cách hoạt động của chân máy, khi đã quen các bạn có thể chọn những chân máy ảnh tripod chuyên dụng hơn. 

Vật liệu

Vật liệu để sản xuất ra một chiếc chân máy ảnh tripod vô cùng phong phú. Chúng đa dạng từ gỗ đến những chất liệu hiện đại, phát triển nhất như hợp kim nhôm hay sợi các-bon. Vì thế nhiều người mới sử dụng càng băn khoăn, khó khăn hơn trong việc lựa chọn chân máy ảnh tripod với chất liệu phù hợp nhất. 

Lựa chọn chân máy ảnh tripod cho người mới bắt đầu

Lời khuyên cho các bạn là nên dựa vào 3 tiêu chí sau để chọn chân máy ảnh tripod phù hợp nhất: 

  • Trọng lượng nhẹ

  • Vững chắc

  • Giá thành rẻ

Xem thêm: Bạn đã biết sử dụng và sạc pin máy ảnh đúng cách?

Tuy nhiên, một chân máy ảnh tripod có giá rẻ, khối lượng nhẹ nhưng không thể vững chắc hơn những chân máy khác. Đấy là do sẽ không bao giờ bạn chọn được chân máy ảnh tripod có đủ cả 3 yếu tố trên. Một chân máy ảnh tripod vừa có trọng lượng nhẹ, vừa vững chắc thì giá thành của nó cũng sẽ cao hơn. Nên hãy dựa vào nhu cầu cần thiết nhất của bạn về chất lượng, hay chi phí để chọn cho mình chân máy ảnh tripod ưng ý nhất. 

Cơ chế khóa

Có nhiều loại cơ chế khóa thích hợp với các chân máy ảnh tripod khác nhau. 

Khóa vặn 

Lựa chọn chân máy ảnh tripod cho người mới bắt đầu

Đây là loại khóa được sử dụng phổ biến nhất trong các chân máy ảnh tripod. Khóa vặn hoạt động trên cơ chế khá đơn giản, dễ dùng. Với người mới bắt đầu, chỉ cần vặn khóa ngược chiều kim đồng hồ để nới lỏng khớp nối. Người dùng cũng có thể điều chỉnh độ dài và vặn theo chiều ngược lại để cố định. Ưu điểm của loại khóa này là ít bị tác động bởi các yếu tố môi trường như bụi, cát hay tuyết.

Khóa lật 

Khóa lật cũng có cơ chế hoạt động khá đơn giản. Người dùng chỉ cần lật lên phía trên để nhả khớp giữ chân máy. Dòng khóa này cũng cho phép người dùng thay đổi độ dài và sau đó lật xuống để cố định lại chân máy. Cơ chế này giúp dễ dàng điều chỉnh và nhanh chóng, thuận tiện thiết lập chân máy.

Lựa chọn chân máy ảnh tripod cho người mới bắt đầu

Hơn nữa, loại máy này cũng phong phú về chất liệu. Thịnh hành nhất là nhựa và kim loại. Khóa có chịu được lực lớn hay không tùy thuộc vào vật liệu được dùng.

Phần đế 

Đây là chi tiết cuối cùng cũng là chi tiết quan trọng để tạo nên một chân máy ảnh tripod. Phần đế của chân máy ảnh tripod cũng được thiết kế đa dạng với nhiều kích thước, hình dáng khác nhau. Nên người dùng cũng nên lưu tâm về kích cỡ và vật liệu được sử dụng của chi tiết này khi lựa chọn chân máy ảnh tripod. Khi kích thước của phần đế càng lớn, mức độ tản lực sẽ càng có tác dụng và thiết bị của bạn có thể “nổi” lên trên những bề mặt mềm như cát hay bùn đất và không bị lún xuống.  

Lựa chọn chân máy ảnh tripod cho người mới bắt đầu

Đầu tư vào nhiều loại đế khác nhau cũng là cách để có thể sử dụng chân máy ảnh tripod trên nhiều bề mặt. Ví như bạn muốn chụp ảnh ngoài trời, phần đế nhọn sẽ giúp chân máy ảnh tripod cố định tốt hơn. Ngược lại, với không gian trong nhà, như đám cưới hay studio, không nên sử dụng đế nhọn vì bề mặt là bằng phẳng. Nên nếu bạn thường xuyên đổi địa điểm chụp hình, sử dụng phần mũi nhọn tại đế có thể thu lại hoặc gỡ bỏ.

Trên đây là một số cách giúp những người mới bắt đầu có thể lựa chọn chân máy ảnh tripod phù hợp nhất cho mình. Huy Hoàng Digital luôn sẵn sàng tư vấn cụ thể cho những thắc mắc của các bạn nhé. 

Tin mới cập nhật
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
 Sau khi chụp, sản phẩm ảnh có thể được định dạng dưới file ảnh raw và jpeg. Vậy ảnh nào có chất lượng tốt hơn? Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu về chúng thông qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Phong cách nhiếp ảnh tối giản được khá nhiều người theo đuổi bởi vẻ đẹp hiện đại nhưng vô cùng thời thượng.Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay về ảnh phong cách tối giản thông qua bài viết dưới đây nhé!
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Nếu bạn đang muốn setup phòng chụp ảnh đẹp và chuyên nghiệp cho phòng studio mà chưa biết bắt đầu từ đâu. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Việc cài tiếng việt cho máy ảnh canon thường khá đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc về vấn đề này trong bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Chụp cận cảnh hay chụp ảnh macro từ lâu không còn xa lạ những cần phải làm đúng kỹ thuật để có được bức ảnh đẹp. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu các lưu ý khi chụp ảnh cận cảnh về thông qua bài viết dưới đây nhé!
Đóng
icon-zalo