Hướng dẫn cách sử dụng đèn flash rời không phải ai cũng biết

Đèn flash rời là một trong những thiết bị không thể thiếu đối với mỗi chiếc máy ảnh để tạo ra những bức ảnh đẹp và ấn tượng nhất. Tuy vậy, nhiều người vẫn chưa nắm rõ được chức năng của thiết bị này dẫn đến sử dụng chúng sai cách. Cùng Huy Hoàng Digital hướng dẫn sử dụng đèn flash rời trong bài viết hôm nay nhé. 

Công dụng của đèn flash rời 

Thông thường với bất cứ máy ảnh nào, một chiếc đèn flash rời sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc:

Bổ sung ánh sáng: công dụng trong việc tăng ánh sáng lên gấp 15 lần so với đèn flash con cóc tích hợp trên máy ảnh, đồng thời tăng hiệu quả khoảng cách lên tới cao hơn 4 lần và độ rộng của mức độ bao trùm ánh sáng cũng cao hơn.

Điều chỉnh được nhiều góc hơn: Một chiếc đèn flash rời sẽ hiệu quả hơn so với một góc cố định ở flash tích hợp nhờ có khớp gập và khớp xoay để dễ dàng điều chỉnh được nhiều góc đánh sáng. Sử dụng khớp gập để điều chỉnh từ góc vuông lên đến góc thẳng so với thân đèn. Còn khớp ngang được dùng để quay quanh trục theo một vòng tròn (xoay theo chiều kim đồng hồ). Đèn flash rời có khả năng điều chỉnh linh hoạt về xoay gập nên có thể đánh sáng trực diện, đánh sáng phản xạ dội trần hoặc đánh sáng chéo tùy theo nhu cầu người sử dụng.

Công dụng của đèn flash rời

Kết hợp sử dụng với các thiết bị hỗ trợ khác để tăng hiệu quả trong quá trình chụp ảnh. Như gắn thêm diffuser được làm bằng nhựa dùng để gắn vào flash có công dụng khuếch tán và làm dịu ánh sáng.

Dễ dàng thiết lập chế độ đo sáng tự động với đèn flash rời, thiết lập đo sáng tùy chỉnh, sử dụng như một nguồn sáng phụ, và khả năng đồng bộ với máy ảnh giúp cho việc chụp với tốc độ cao, bù sáng với nhiều mức khác nhau.

Linh hoạt trong việc gắn chân đế hoặc đặt vào giá đỡ để rời có thể điều chỉnh tùy ý. 

Xem ngay:

Hướng dẫn cách chọn mua đèn Flash rời cho máy ảnh

Đánh giá đèn Flash máy ảnh Youngnuo 14EX II TTL Macro Ring

Hướng dẫn sử dụng đèn flash rời 

Thông thường để sử dụng đèn flash rời đúng chức năng cần qua các bước sau: 

Bước 1: Bật nguồn sau khi lắp đèn Flash vào máy ảnh

Bước đầu tiên cần lắp đèn flash rời vào khe gắn đèn trên đỉnh máy ảnh, tiếp đó trượt cần khóa chân lắp để khóa cố định. Cần bật nguồn máy ảnh để bật nguồn đèn flash. Lưu ý cần tắt nguồn đèn flash để có thể gắn vào hoặc tháo ra khỏi khe gắn đèn. Từ đó, trượt, cần khóa chân lắp cho đến khi nghe tiếng cách tức là nó đã được khóa. Rồi bật nguồn máy ảnh để bật nguồn đèn flash.

Nếu muốn tháo đèn flash ra khỏi khe gắn đèn, thì chỉ cần trượt cần khóa theo hướng ngược lại trong khi nhấn nút nhả khóa. Trong trường hợp muốn thay pin, hãy chắc chắn rằng tất cả pin đều mới và có cùng hiệu. Không kết hợp pin cũ và mới, hay pin có hiệu khác nhau, hoặc pin kiềm và pin lithium. Việc này sẽ dẫn đến tuổi thọ của pin giảm xuống và gặp vấn đề như rò rỉ pin.

Bước 2: Cài đặt lại các thiết lập đèn Flash

Sau khi gắn đèn flash vào máy ảnh, tiếp tục cài đặt chế độ chụp thành một trong các chế độ Creative Zone ví dụ như Program AE (P) dùng bánh xe điều chỉnh chế độ.

Nhấn nút MENU trên máy ảnh và chọn [Flash control] từ [Shooting menu] hoặc ở một số máy sẽ là [Set-up menu]). Nhấn [External flash function setting] (1), và chọn nút INFO hoặc nút DISP ở một số máy khác để khởi động [Clear Speedlite settings] (2). Tiếp đó chọn [OK] (3). Đối với EOS 70D và EOS 700D, nhấn [Clear settings] trong màn hình (1), rồi chọn [Clear external flash set.] trong màn hình được hiển thị kế tiếp.

Tiếp tục chọn [Clear external flash Custom Functions settings] từ màn hình [Flash control] (1). Chọn [OK] và nhấn nút SET trong màn hình [Clear external flash Custom Functions settings] (2) sẽ cài đặt lại các thiết lập đèn flash ngoài. Đối với EOS 70D và EOS 700D, chọn [Clear settings] trong màn hình (1), rồi chọn [Clear external flash Custom Functions settings] trong màn hình được hiển thị kế tiếp.

Bước 3: Chọn một chế độ đèn Flash

Lựa chọn điều chỉnh các thiết lập đèn flash rời trên máy ảnh hoặc đèn flash. Chọn E-TTL flash nếu chụp ảnh nhanh với toàn bộ ảnh ở mức phơi sáng tiêu chuẩn, và đèn flash thủ công nếu chụp ảnh có đèn flash đẳng cấp chuyên nghiệp ví dụ như bằng cách sử dụng nhiều đèn flash để tạo ra hiệu ứng bóng.

Hướng dẫn sử dụng đèn flash rời

Bước 4: Chọn một chế độ chụp

Chụp ảnh có đèn flash rời sẽ dễ dàng sử dụng được ở bất kỳ chế độ chụp nào. Người dùng có thể xoay bánh xe để điều chỉnh chế độ và chọn chế độ chụp ưa thích. Khi muốn chụp các vật thể chuyển động và không muốn bị nhòe ảnh có thể chọn Shutter-priority AE hoặc áp dụng hiệu ứng nhòe để thể hiện sự chuyển động.

Còn nếu bạn quan tâm đến việc điều chỉnh chiều sâu của trường ảnh thì có thể chọn Aperture-priority AE để ứng dụng hiệu ứng bokeh, hoặc để tạo một ảnh có nét dày. Tùy vào từng mục đích chụp cũng như ý định của mình mà chọn chế độ phù hợp.

Xem thêm:

TOP 3 mẫu đèn Flash Viltrox hiện đang được các nhiếp ảnh gia tin dùng

TOP những đèn flash canon TỐT nhất không thể không mua

Bước 5: Điều chỉnh độ nhạy sáng ISO

Điều chỉnh độ nhạy sáng ISO sẽ tác động trực tiếp đến khả năng phơi sáng và mức độ hoàn thiện của hình ảnh. Người dùng có thể điều chỉnh độ nhạy sáng ISO trong trường hợp ảnh tối hơn mong muốn, hoặc khi tốc độ cửa trập đã chọn chậm hơn mong muốn. Hãy chọn nút ISO trên máy ảnh để điều chỉnh thiết lập ISO rồi sau đó chọn một độ nhạy sáng ISO thông qua cách dùng bánh xe chính.

Hướng dẫn cách sử dụng đèn flash rời không phải ai cũng biết

Bước 6: Xác định độ sáng nền sau dùng bù phơi sáng

Có thể áp dụng Bù Phơi Sáng giúp điều chỉnh độ sáng của nền sau. Cách hoạt động của Bù Phơi Sáng dựa trên những điều chỉnh độ sáng ngoài phạm vi có thể chiếu sáng bởi ánh sáng từ đèn flash.

Thông thường các mẫu máy có thông số trung bình và cao nên dễ dàng cài đặt được mức bù chỉ cần xoay bánh xe điều chỉnh nhanh trong khi nhấn hờ nút cửa trập. Còn với những mẫu máy không có bánh xe điều chỉnh nhanh, người dùng điều chỉnh bù phơi sáng thông qua vận hành bánh xe chính trong khi nhấn và giữa nút bù phơi sáng.

Bước 7: Xác định độ sáng của đối tượng

Với những máy ảnh như EOS 600D, chúng sẽ không được trang bị nút bù phơi sáng bằng đèn Flash. Trong trường hợp đó, người dùng cần nhấn nút Quick Control (Điều Khiển Nhanh) để hiển thị menu Quick Control, và tiếp tục thực hiện các điều chỉnh cần thiết ở đó. Nếu chọn chế độ Manual flash, có thể trực tiếp điều chỉnh công suất đèn flash.

Bước 8: Điều chỉnh góc của đầu đèn Flash

Bước này quan trọng để có thể mở rộng được phạm vi biểu đạt nhiếp ảnh của bạn. Trên máy ảnh của mình bạn có thể chọn [Zoom] trong trình đơn [External flash function settings], và chọn một độ dài tiêu cự (góc ngắm).

Trên đây là các bước cần thiết để cài đặt cũng như sử dụng đèn flash rời trên máy ảnh của mình. Một bức ảnh có thể đẹp và chân thật nhất sẽ phụ thuộc không nhỏ vào việc bạn chọn cũng như sử dụng đèn flash rời như thế nào. 

 

Tin mới cập nhật
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
 Sau khi chụp, sản phẩm ảnh có thể được định dạng dưới file ảnh raw và jpeg. Vậy ảnh nào có chất lượng tốt hơn? Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu về chúng thông qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Phong cách nhiếp ảnh tối giản được khá nhiều người theo đuổi bởi vẻ đẹp hiện đại nhưng vô cùng thời thượng.Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay về ảnh phong cách tối giản thông qua bài viết dưới đây nhé!
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Nếu bạn đang muốn setup phòng chụp ảnh đẹp và chuyên nghiệp cho phòng studio mà chưa biết bắt đầu từ đâu. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Việc cài tiếng việt cho máy ảnh canon thường khá đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc về vấn đề này trong bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Chụp cận cảnh hay chụp ảnh macro từ lâu không còn xa lạ những cần phải làm đúng kỹ thuật để có được bức ảnh đẹp. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu các lưu ý khi chụp ảnh cận cảnh về thông qua bài viết dưới đây nhé!
Đóng
icon-zalo