Điều bạn cần biết về ống nối tăng độ phóng đại

Ống nối tăng độ phóng địa giúp tăng tiêu cự của ống kính, cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu về ống nối tăng độ phóng đại, các loại ống nối và lưu ý khi sử dụng ống nối tăng độ phóng đại ngay trong bài viết này nhé.

Ống nối tăng độ phóng đại (Extension Tube)

Ống nối tăng độ phóng đại là thiết bị hỗ trợ nối thân máy ảnh, ống kính chính. Cấu tạo của ống nối chỉ gồm 1 ống rỗng được làm bằng kim loại, không có thấu kính bên trong. Từ việc kéo dài ống kính nhằm đẩy ống kính ra xa khỏi mặt phẳng cảm biến, ống nối có công dụng tăng tiêu cự của ống kính. Việc tăng tiêu cự đồng nghĩa với việc tăng độ phóng đại, làm giảm khoảng cách căn nét cũng như thu hẹp góc nhìn của ống kính. Chính điều đó biến các ống nối trở thành phụ kiện đắc lực để hỗ trợ cho việc chụp ảnh cận cảnh. Hiệu suất hoạt động của Extension Tube giảm dần theo tiêu cự của ống kính chính. Hiệu suất cao nhất đạt khi sử dụng cùng ống kính tiêu cự ngắn và hiệu suất ít nhất khi kết hợp cùng với các ống tele.

ống nối tăng độ phóng đại

Bộ Ống Nối Tăng Độ Phóng Đại Cho Máy Nikon JYC Macro Extension Tube For Nikon

Các ống nối không có thấu kính bên trong, ngoài công dụng hiệu ứng tăng tiêu cự, nó còn làm tăng độ phóng đại của các ống kính – thường là ống tiêu chuẩn khoảng 50mm và được dùng để chụp ảnh vi vật phóng to (macro photography). Do khi lắp các ống nối giữa ống kính vào thân máy, tiêu điểm sẽ được đẩy xa hơn bản phim, tạo hiệu ứng phóng đại và làm giảm khoảng cách căn nét. Với ống tiêu chuẩn có khả năng căn nét tương đối gần, khi lắp ống nối thêm vào sẽ có khả năng chụp macro khá tốt.

Có mấy loại ống nối tăng độ phóng đại 

Ống nối được chia ra 2 loại là loại có gắn chân điện tử và loại không gắn chân điện tử.

Với ống kính có gắn chân điện tử, các chấu điện tử được thiết kế ngay ở thân ống, có tác dụng gắn kết, tạo ra sự tương tác giữa máy ảnh và ống kính. Những ống kính loại này cho phép dùng chế độ căn nét, phơi sáng tự động cũng như điều chỉnh khẩu độ mở.

Loại không có chân điện tử chỉ cho phép người sử dụng thao tác bằng tay. Chính vì thế nó yêu cầu người sử dụng phải có trình độ mới có thể dùng được. Tuy nhiên người dùng có thể dùng các chế độ Program hoặc là ưu tiên cửa trập để chỉnh phơi sáng. Những loại ống kính không có chân điện tử có giá thành rẻ hơn so với loại có chân điện tử.

ống nối tăng độ phóng đại

Bộ Ống Nối Tăng Độ Phóng Đại Cho Máy Canon

Không giống với ống kính nhân tiêu cự chỉ tương thích với một vài ống kính, ống nối máy ảnh có thể được gắn lên bất cứ ống kính có đường kính như thế nào. Extension Tube cho phép bạn tăng độ phóng đại lên mức mong muốn nếu bạn nối nhiều ống lại với nhau.

Mức giá của các ống nối tăng độ phóng đại tương đối rẻ, rẻ hơn cả các ống macro. Vậy nên người dùng có thể dễ dàng trang vài ống nối để thỏa mãn mục đích chụp ảnh cận cảnh của bản thân. Bạn cũng có thể nối vài chiếc Extension Tube lại để tăng độ phóng đại như mong muốn.

Xem thêm: KINH NGHIỆM MUA CÁC MẪU ĐÈN STUDIO GODOX 2022

Lưu ý khi sử dụng ống nối tăng độ phóng đại

Vấn đề đầu tiên mà người dùng có thể gặp khi sử dụng ống nối là thiếu sáng. Việc này hạn chế khả năng chụp trong môi trường thiếu ánh sáng của máy ảnh. Vì thế, khi lắp thêm ống nối vào hệ thống máy ảnh, các nhiếp ảnh gia cần cài đặt tốc độ chụp chậm hơn bình thường, tăng giá trị ISO để bù lại lượng ánh sáng bị hao hụt. Vấn đề này sẽ không đáng kể nếu như bạn dùng các ống nối được hỗ trợ bù sáng tự động.

Vấn đề thứ hai là việc tăng tiêu cự ống kính của Extension Tube. Ống nối tăng độ phóng đại rút ngắn khoảng cách lấy nét tối thiểu của ống kính cho nên cũng thu hẹp tối đa DOF. Các ống kính không có vòng điều chỉnh khẩu độ thì độ mở khẩu sẽ được mặc định ở mức rộng nhất dẫn tới bức ảnh chỉ có một số chi tiết rất nhỏ là nét. Còn lại tất cả được làm mờ nhòe. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần khép khẩu xuống kết hợp cùng việc đẩy ISO lên để đảm bảo một độ sâu trường hợp lý cho bức ảnh.

ống nối tăng độ phóng đại

Bộ Ống Nối Tăng Độ Phóng Đại JYC Cho Sony Nex

Thứ ba, cùng với việc tăng độ phóng đại thì khả năng máy bị rung cũng sẽ rất lớn. Đặc biệt khi cầm máy bằng tay để zoom đối tượng. Nếu như không có điều kiện để dùng chân máy bạn cũng có thể tăng độ sắc nét cho ảnh chụp bằng cách tăng tốc độ màn trập lên, tốc độ được khuyên dùng là 1/250s.

Xem thêm: TỔNG HỢP CÁC LOẠI LOA CHE NẮNG CHO NIKON VÀ MẸO SỬ DỤNG LOA CHE NẮNG

Ống nối tăng độ phóng đại là một thiết bị rất hữu ích để chụp cận cảnh một cách sắc nét. Hiện tại Huy Hoàng Digital đang có một số mẫu ống nối tăng độ phóng đại chính hãng, giá rẻ được nhiều nhiếp ảnh gia tin dùng. Nhanh tay đặt hàng tại website Huy Hoàng Digital.

Tin mới cập nhật
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
 Sau khi chụp, sản phẩm ảnh có thể được định dạng dưới file ảnh raw và jpeg. Vậy ảnh nào có chất lượng tốt hơn? Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu về chúng thông qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Phong cách nhiếp ảnh tối giản được khá nhiều người theo đuổi bởi vẻ đẹp hiện đại nhưng vô cùng thời thượng.Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay về ảnh phong cách tối giản thông qua bài viết dưới đây nhé!
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Nếu bạn đang muốn setup phòng chụp ảnh đẹp và chuyên nghiệp cho phòng studio mà chưa biết bắt đầu từ đâu. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Việc cài tiếng việt cho máy ảnh canon thường khá đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc về vấn đề này trong bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Chụp cận cảnh hay chụp ảnh macro từ lâu không còn xa lạ những cần phải làm đúng kỹ thuật để có được bức ảnh đẹp. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu các lưu ý khi chụp ảnh cận cảnh về thông qua bài viết dưới đây nhé!
Đóng
icon-zalo