Cách chụp ảnh thiên văn đẹp chỉ với thiết bị quay chụp đơn giản

Chụp ảnh thiên văn luôn thu hút được sự quan tâm của mọi người nhờ vẻ đẹp nghệ thuật đầy sáng tạo. Nếu bạn đang tìm cách chụp ảnh thiên văn mà chưa biết nên bắt đầu từ đâu. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu về chúng ngay dưới bài viết sau nhé!

Chụp ảnh thiên văn là gì?

Chụp ảnh thiên văn hay còn được gọi là nhiếp ảnh thiên văn, là việc chụp một sự vật ở trong không gian bầu trời, vũ trụ,.. Đây là quá trình ghi lại cách vận động của các vì sao, dải ngân hà với các chế độ chỉnh sáng, quay chụp khác nhau của máy ảnh. Các thước phim thu được sẽ thể hiện rõ bầu trời đêm tuyệt đẹp và đầy nghệ thuật với các chòm sao "di chuyển" trên bầu trời. Bạn có thể sử dụng các thiết bị đơn giản như máy ảnh, điện thoại kèm các phụ kiện ống kính, tripod để có thể nhiếp ảnh thiên văn một cách tốt nhất.

Ảnh thiên văn ấn tượng và đẹp mắt

Ảnh thiên văn ấn tượng và đẹp mắt

Các thiết bị cần có để chụp ảnh thiên văn

Dưới đây là một số thiết bị không thể thiếu khi chụp ảnh thiên văn:

Máy ảnh / Smartphone

Để cách chụp ảnh thiên văn đơn giản, đúng kỹ thuật bạn nên lựa chọn những loại máy ảnh hiện đại với nhiều chế độ để quay chụp ảnh thiên văn. Đặc biệt một số máy có bộ xử lý hình ảnh nhanh, sắc nét, có chức năng chụp ảnh ban đêm là các thiết bị thích hợp nhất.

 

Xem ngay: Lưu ngay 99+ tips chụp ảnh bầu trời đầy nghệ thuật

Nếu bạn không có máy ảnh thì sử dụng điện thoại thông minh cũng có thể chụp ảnh thiên văn với những máy có cấu hình camera cao. Ngoài ra, người nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp còn trang bị thêm những phụ kiện chụp ảnh chuyên dụng như ống kính, filter, tripod,... để dễ dàng săn ảnh thiên văn hoàn hảo hơn. 

Thiết bị chụp ảnh thiên văn

Thiết bị chụp ảnh thiên văn

Ống kính máy ảnh 

Ống kính máy ảnh là một thiết bị hỗ trợ hoàn hảo khi bạn chụp ảnh thiên văn. Nó giúp mở rộng khung hình quay, điều chỉnh linh hoạt các góc độ chụp khác nhau cũng như cho ra chất lượng bức ảnh tốt hơn. Thêm vào đó, ống kính còn giúp khử màu quang học cực kỳ chính xác, khắc phục rất tốt trong các trường hợp phải chụp ảnh thiếu sáng, chụp ảnh bầu trời vào ban đêm. Nó còn giúp bạn tránh được các hiện tượng như bóng mờ, flare và ổn định tiêu cự nhanh chóng khi chụp ảnh từ xa, rất lý tưởng khi chụp cảnh quan ngoài trời, thiện nhiên. 

Ống kính máy ảnh chuyên dụng

Ống kính máy ảnh chuyên dụng

Chân máy ảnh (Tripod)

Nhiếp ảnh thiên văn yêu cầu máy ảnh phải chịu được thời gian phơi sáng lâu, cố định tại một vị trí góc chụp đẹp và không được để rung lắc. Với đặc thù như trên, để cách chụp ảnh thiên văn đúng kỹ thuật và chuyên nghiệp hơn, nhiếp ảnh gia không thể thiếu chân máy chụp ảnh. Thiết bị này không chỉ giúp giữ vị trí máy ảnh ở chỗ đúng khung hình đẹp mà còn đảm bảo cho việc quay chụp không bị rung lắc, mờ nhòe do các tác nhân bên ngoài. Bạn nên chọn những chiếc tripod có cấu trúc chắc chắn, nhưng phải nhẹ và có thể điều chỉnh chiều cao linh hoạt, với chiều cao trong khoảng 50cm đến 130cm. 

Chân máy ảnh tripod

Chân máy ảnh tripod

Thiết bị Remote (điều khiển từ xa)

Ngoài những phụ kiện máy ảnh quan trọng trên, thì một chiếc điều khiển từ xa remote sẽ rất hữu ích khi bạn quay chụp thiên văn. Thiết bị này giúp hạn chế tối đa việc rung lắc khi bạn bấm nút chụp hình. Hơn nữa bạn có thể chọn chế độ tùy chỉnh thời gian, căn giờ chụp ảnh để bắt trọn được những khung hình đẹp nhất của bầu trời đem. Đặc biệt, với remote việc tùy chỉnh chế độ phơi sáng khi chụp ảnh cũng linh hoạt và dễ dàng hơn. 

 

Xem ngay: 99+ concept chụp ảnh sinh nhật vô cùng ấn tượng

Một số lưu ý quan trọng khi nhiếp ảnh thiên văn 

Một số lưu ý chụp ảnh thiên văn bạn cần biết để bức ảnh có được chất lượng hoàn hảo hơn là: 

  • Lựa chọn đúng chế độ chụp ảnh: Cần chọn chế độ manual để máy ảnh có thể điều chỉnh được tiêu cự, lấy nét và căn chỉnh thời gian phơi sáng chính xác. Đây cũng là chế độ khuyến nghị sử dụng khi chụp ảnh vào ban đêm vì hầu hết cảm biến máy ảnh không dễ lấy nét trong điều kiện thiếu sáng.  
  • Kiểm tra lại việc lấy nét bức ảnh: Khi chụp ảnh ngôi sao, vũ trụ,... việc lấy nét phải được làm cẩn thận vì máy ảnh hay định dạng nhầm các vật thể này thành hình tròn. Vậy nên bạn cần phóng to và căn chỉnh định dạng điểm, đường nét cẩn thận trước khi bấm chụp.
  • Dùng máy ảnh chuyên chụp ảnh thiên văn: Chụp ảnh thiên văn yêu cầu các máy ảnh phải có bộ xử lý hình ảnh cao và chụp được ảnh trong điều kiện thiếu sáng. Vậy nên các loại máy cần có độ cảm biến lớn và có nhiều chế độ để thu được nhiều ánh sáng hơn. 
  • Chọn địa điểm quay chụp tốt với điều kiện thời tiết không có mây mù hay mưa bão để thu được những tấm hình thiên văn đẹp nhất. 

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những kiến thức quan trọng nhất về chụp ảnh thiên văn cho người mới bắt đầu. Nếu bạn có thêm thắc mắc hoặc muốn mua những thiết bị nhiếp ảnh thiên văn chuyên nghiệp. Hãy liên hệ đến Huy Hoàng Digital qua số hotline 0931668679 để được phục vụ tận tình nhé.

Tin mới cập nhật
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
 Sau khi chụp, sản phẩm ảnh có thể được định dạng dưới file ảnh raw và jpeg. Vậy ảnh nào có chất lượng tốt hơn? Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu về chúng thông qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Phong cách nhiếp ảnh tối giản được khá nhiều người theo đuổi bởi vẻ đẹp hiện đại nhưng vô cùng thời thượng.Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay về ảnh phong cách tối giản thông qua bài viết dưới đây nhé!
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Nếu bạn đang muốn setup phòng chụp ảnh đẹp và chuyên nghiệp cho phòng studio mà chưa biết bắt đầu từ đâu. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Việc cài tiếng việt cho máy ảnh canon thường khá đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc về vấn đề này trong bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Chụp cận cảnh hay chụp ảnh macro từ lâu không còn xa lạ những cần phải làm đúng kỹ thuật để có được bức ảnh đẹp. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu các lưu ý khi chụp ảnh cận cảnh về thông qua bài viết dưới đây nhé!
Đóng
icon-zalo