Cách chụp ảnh hồng ngoại đẹp và đơn giản bạn cần biết

Biết cách chụp ảnh hồng ngoại với đúng loại máy sẽ giúp bức ảnh trở nên đẹp mắt và có hiệu ứng tuyệt đẹp. Nếu bạn đang tìm kiếm máy chụp ảnh hồng ngoại cùng các phụ kiện máy ảnh đi kèm tốt nhất hiện nay. Hãy để Huy Hoàng Digital bật mí cho bạn trong bài viết dưới đây nhé! 

Chụp ảnh hồng ngoại là gì?

Chụp ảnh hồng ngoại là việc thu được trong ảnh những bước sóng hồng ngoại nằm có bước sóng từ 700 đến 900nm ngoài phạm vi mắt thường có thể nhìn. Nó giúp ảnh chụp hiện lên những dải màu sáng tuyệt đẹp và trở nên lung linh, đôc đáo hơn.

Nghệ thuật chụp ảnh hồng ngoại đẹp siêu thực

Nghệ thuật chụp ảnh hồng ngoại đẹp siêu thực

 

Các bước sóng hồng ngoại phản xạ trong ảnh sẽ tạo nên các hiệu ứng siêu thực, hút mắt người xem. Ngoài ra, độ phân tán ánh sáng giữa các vật thể cũng giúp sản phẩm quay chụp tạo được nhiều điểm nhấn. Tuy nhiên không phải loại máy nào cũng có thể chụp ảnh hồng ngoại, mà cần cần có thiết bị máy chụp ảnh hồng ngoại chuyên dụng và kỹ thuật chụp đúng. 

 

Xem ngay: 99+ concept chụp ảnh sinh nhật vô cùng ấn tượng

4 thiết bị máy chụp ảnh hồng ngoại chuyên dụng

Dưới đây là một số dụng cụ chụp ảnh hồng ngoại chuyên dụng mà bạn có thể tham khảo:

Kính filter

Kính lọc ánh sáng là một phụ kiện quan trọng kèm theo máy ảnh, giúp đọc được bước sóng hồng ngoại. Filter này cho phép máy chụp ảnh hồng ngoại thu được vào cảm biến của thiết bị quay chụp, phân tách chùm sáng đi qua ống kính của máy ảnh. Hiện nay các loại kính lọc trên thị trường được bày bán rất nhiều trong các cửa hàng, dễ tìm, giá cả phải chăng. Tuy nhiên, việc dùng kính lọc có hạn chế là khiến tầm nhìn chụp ảnh bị hạn chế. Vậy nên người chụp phải căn sẵn khung hình đẹp và lấy nét trước khi khi bấm máy.  

Kính lọc cho máy ảnh hồng ngoại

Kính lọc cho máy ảnh hồng ngoại

Cảm biến chụp ảnh hồng ngoại DSLR 

Bên cạnh cách sử dụng kính lọc cho kiểu chụp ảnh hồng ngoại, nhiếp ảnh gia còn có thể sử dụng bộ cảm biến DSLR để thay cho thân máy chụp ảnh hồng ngoại chuyên dụng. Bạn chỉ cần thao tác thêm bộ lọc ánh sáng hồng ngoại vào trước ống kính để có thể đọc được chùm sáng IR. Phương pháp này mang đến chất lượng ảnh hiển thị cực kỳ sắc nét và chuyển đổi được linh hoạt trong cách sử dụng tuy nhiên nó cũng khá tốn kém. 

Ống kính máy chụp ảnh hồng ngoại

Muốn chụp ảnh hồng ngoại đẹp thì cần chọn đúng loại lens máy ảnh phù hợp. Bởi một số loại ống kính máy ảnh trên thị trường hiện nay khi chuyển qua chế độ chụp ảnh hồng ngoại thường hay bị lóa và có hiện tượng hotspot. Điều này khiến ở giữa bức ảnh chụp bị xuất hiện vòng sáng rất khó chỉnh sửa. Vậy nên người dùng nên chọn đúng loại lens có thể dùng để chup được IR.

Chân máy chụp ảnh hồng ngoại

Để hỗ trợ tốt hơn cho việc chụp ảnh hồng ngoại, nhất là khâu căn chỉnh khung hình và lấy nét cho ảnh. Bạn nên có một chiếc chân máy ảnh để cố định vị trí chụp, tránh rung lắc khi bấm máy. Thiết bị này còn khắc phục được tình trạng hạn chế tầm nhìn khi bạn sử dụng bộ lọc filter để chụp ảnh hồng ngoại. 

Chân máy chụp ảnh hồng ngoại

Chân máy chụp ảnh hồng ngoại

Một số lưu ý quan trọng khi chụp ảnh hồng ngoại

Những lưu ý quan trọng về kỹ thuật chụp ảnh hồng ngoại bạn cần chú ý là:

Kiểm tra lại máy ảnh trước khi chụp

Việc đầu tiên trước khi chụp ảnh hồng ngoại là phải kiểm tra lại bộ phận cảm biến của mình có chế độ nhận ánh sáng hồng ngoại hay không. Bạn có thể sử dụng các nguồn phát tín hiệu hồng ngoại từ điều kiển tivi để chiếu vào máy ảnh. Nếu qua ống kính nhìn thấy ánh sáng rõ nét từ tia chiếu thì camera có thể thu được ảnh chụp hồng ngoại. Nếu không bạn cần mua thêm kính lọc, hoặc lens dành cho các loại máy không “nhìn thấy” ánh sáng hồng ngoại.

Xem ngay: Lưu ngay 99+ tips chụp ảnh bầu trời đầy nghệ thuật

Setup máy ảnh

Khi bật chế độ lọc ánh sáng hồng ngoại, thời gian phơi sáng của máy ảnh sẽ khá lâu vì phải chặn gần như các loại ánh sáng nhìn thấy. Do đó người chụp cần cài đặt chế độ của máy ảnh giữ đội phơi sáng phù hợp cũng như tránh bị nhiễu. Cụ thể:

  • Cài ISO từ 150 đến 350, và điều chỉnh đặt mức thấp nhất.
  • Để chế độ noise phù hơp với thời gian phơi sáng lâu
  • Giữ máy ảnh được chụp ở chế độ RAW

Bức ảnh chụp ảnh hồng ngoại

Bức ảnh chụp ảnh hồng ngoại

Thiết lập bố cục ảnh

Một yêu cầu  kỹ thuật quan trọng khác là cần căn chỉnh bố cục hài hòa khi chụp ảnh hồng ngoại do các vật thể có độ tương phản khác nhau. Do đó cần tránh để các vật có tông màu bị hạn chế cạnh nhau để tránh làm tối ảnh. Đồng thời có thể đặt các yếu tố sinh động, có độ tương phản cao vào trung tâm bức hình để tạo sự nổi bật, thu hút cho tổng thể, đan xem các đối tượng sáng và tối. 

Bài viết trên đã bật mí cho bạn một số thông tin bổ ích về cách chụp ảnh hồng ngoại cũng như các thiết bị chụp ảnh cần thiết và một số lưu ý quan trọng. Nếu bạn có thêm bất cứ thắc mắc gì về vấn đề này. Có thể liên hệ với Huy Hoàng Digital qua số hotline 0931668679 để được tư vấn cụ thể nhé.

Tin mới cập nhật
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
 Sau khi chụp, sản phẩm ảnh có thể được định dạng dưới file ảnh raw và jpeg. Vậy ảnh nào có chất lượng tốt hơn? Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu về chúng thông qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Phong cách nhiếp ảnh tối giản được khá nhiều người theo đuổi bởi vẻ đẹp hiện đại nhưng vô cùng thời thượng.Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay về ảnh phong cách tối giản thông qua bài viết dưới đây nhé!
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Nếu bạn đang muốn setup phòng chụp ảnh đẹp và chuyên nghiệp cho phòng studio mà chưa biết bắt đầu từ đâu. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Việc cài tiếng việt cho máy ảnh canon thường khá đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc về vấn đề này trong bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Chụp cận cảnh hay chụp ảnh macro từ lâu không còn xa lạ những cần phải làm đúng kỹ thuật để có được bức ảnh đẹp. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu các lưu ý khi chụp ảnh cận cảnh về thông qua bài viết dưới đây nhé!
Đóng
icon-zalo