Vệ sinh máy ảnh đúng cách như thế nào

Máy ảnh là một thiết bị quan trọng đối với mỗi nhiếp ảnh gia. Vì thế, bất cứ nhiếp ảnh gia nào cũng muốn bảo quản, nâng niu chiếc máy ảnh của mình để chúng luôn hoạt động tốt nhất. Khi chụp ảnh, sẽ gặp nhiều tình trạng máy ảnh bị bụi, mờ ống kính nên người dùng cần phải vệ sinh máy ảnh. Nhưng các bạn đã biết cách vệ sinh máy ảnh như thế nào chưa? Cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé. 

Hướng dẫn vệ sinh máy ảnh 

Trước khi vệ sinh máy ảnh, bạn cần chọn một không gian thoáng mát, sạch sẽ, khô ráo và có đủ ánh sáng để hỗ trợ cho quá trình vệ sinh máy ảnh. Hãy tránh những nơi có gió lớn, cũng không nên bât quạt trong quá trình vệ sinh tránh bụi bẩn bay lung tung, bám vào những thiết bị đã vệ sinh sạch sẽ.

Thân máy ảnh 

Bộ phần đầu tiên cần được vệ sinh trên mỗi chiếc máy ảnh là phần thân máy (body). Đối với thân máy ảnh trước hết bạn nên dùng bóng thổi hơi chuyên dụng hay bàn chải mềm để loại bỏ những bụi bặm bám trên thân máy. Trong trường hợp thân máy ảnh còn dính quá nhiều bụi bẩn, bạn có thể sử dụng tăm bông được nhúng nước hay khăn vài mềm để lau nhẹ giúp xóa bớt đi những vết bẩn. Một điều cần lưu ý trong quá trình vệ sinh máy ảnh, người dùng phải hết sức tỉ mỉ, nhẹ nhàng để máy không bị trầy xước không đáng có.

Xem thêm: Chọn balo máy ảnh như thế nào chất lượng nhất

Ống kính 

Sau thân máy ảnh thì ống kính là bộ phận quan trọng cũng là bộ phận dễ bám bụi bẩn nhất. Khi vệ sinh ống kính, bạn nên sử dụng những thao tác tương tự như vệ sinh thân máy ảnh. Trước hết hãy dùng một bộ dụng cụ chuyên dụng để loại bỏ bớt bụi bẩn bám trên ống kính. Việc này cũng đồng thời thổi bay đi những hạt cát, bụi lớn giúp lớp kính không bị trầy xước.

Vệ sinh máy ảnh đúng cách như thế nào

Sau đó bạn có thể sử dụng khăn vải mềm cùng với nước vệ sinh chuyên dụng để xóa bỏ những vết bẩn khó lau trên ống kính. Một điều quan trọng cần lưu ý khi vệ sinh không được đổ nước trực tiếp lên ống kính mà hãy sử dụng một chiếc khăn đã được làm ướt vừa phải để lau chùi cho ống kính. Vệ sinh ống kính máy ảnh cũng phải theo nguyên tắc nhẹ nhàng, cẩn trọng.

Ngoài ra, để tránh bụi bẩn, bạn cũng có thể dùng các loại kính lọc UV, CPL. Những loại kính lọc này có công dụng ngăn ngừa tia cực tím tiếp xúc với cảm biến đồng thời hổ trợ cho bạn trong lúc chụp phong cảnh một cách sáng tạo.

Cảm biến máy ảnh 

Với những nhiếp ảnh gia, họ sẽ phải thường xuyên thay đổi ống kính trong quá trình sử dụng nên bụi bẩn cũng dễ dàng bám vào phần cảm biến tác động không nhỏ đến chất lượng hình ảnh. Để vệ sinh cảm biến máy ảnh, bạn cần lưu ý những bước sau: 

- Bước 1: Sử dụng kính lúp cùng đèn led công suất vừa đủ để quan sát tình trạng bên trong máy ảnh giúp phát hiện có hạt bụi lớn nào trong máy trước khi làm sạch cảm biến hay không. Nếu có, bạn hãy dùng nhíp để tìm và loại bỏ các hạt bên trong thân máy.

- Bước 2: Tiếp đến, hãy kích hoạt chức năng Mirror lock-up cleaning mode” và tháo ống kính ra. Hãy cẩn trọng để giữ cho máy ảnh với phần mở ống kính hơi úp xuống phía dưới ngăn bụi bay vào. Ở bước này, hãy chắc chắn rằng máy đã được sạc pin đầy đủ trước khi khởi động chế độ vệ sinh bằng tay vì nếu máy ảnh mất nguồn hay bị tắt sẽ khiến cho gương hoặc thấu kính có thể bị kẹt. 

Vệ sinh máy ảnh đúng cách như thế nào

- Bước 3: Dùng bóng thổi hơi để loại bỏ mọi bụi bẩn. Sẽ có những hạt bụi cứng đầu hơn khó có thể xóa bỏ chỉ bằng bóng thổi hơi thì hãy sử dụng một bàn chải với thiết kế riêng để làm sạch cho cảm biến. Bạn chỉ cần quét nhẹ một cách cẩn trọng để lau chùi bề mặt cảm biến. 

- Bước 4: Khi đã vệ sinh xong, hãy kiểm tra lại bằng cách chụp ảnh một tờ giấy trắng ở khẩu độ nhỏ rồi tiếp tục quan sát xem có các chấm đen li ti hay không? Bạn sẽ phải lặp lại các bước như trên nếu vẫn còn thấy những chấm đen ti. Với những vết bẩn khó tính không thể làm sạch được thì bạn có thể mang máy ảnh đến những cửa hàng máy ảnh gần nhất để làm vệ sinh. Đừng quá cố gắng làm sạch cảm biến nếu như bạn không có đủ dụng cụ chuyên dụng vì sẽ rất dễ làm hỏng cảm biến.

- Bước 5: Sau khi hoàn thành, hãy bật máy ảnh lên để hạ gương xuống, gắn ống kính vào và đóng gương hoặc thấu kính lại.

Các phụ kiện máy ảnh

- Túi đựng máy ảnh: Hãy chắc chắn rằng túi máy ảnh của bạn luôn được sạch sẽ vì nếu chỉ giữ cho máy ảnh với ống kính thôi không đủ. Bạn cần phải làm sạch cả bên trong lẫn bên ngoài túi. Để vệ sinh, đầu tiên hãy lấy tất cả đồ đạc trong túi ra, rồi tiếp tục lau chùi bên ngoài và úp ngược túi xuống để lắc bụi bẩn bên trong ra. Hay bạn cũng có thể dùng máy hút bụi để làm sạch bên trong túi.

- Chân máy ảnh: đây là thiết bị thường được đặt ở những nơi đầy bụi bẩn, nước và cát...Vì thế mỗi lần chụp ảnh xong, bạn hãy rửa chân máy bằng nước sạch và đồng thời bôi trơn các khớp nối bằng các hóa chất bôi trơn giúp chân máy hoạt động hiệu quả. 

- Kính lọc: Cũng giống như ống kính, bạn hãy nhẹ nhàng vệ sinh kính lọc để không làm trầy xước lớp kính. 

Bộ Vệ Sinh Máy Ảnh Cho Canon Và Bút Lau Ống Kính

Bộ Vệ Sinh Máy Ảnh Cho Canon Và Bút Lau Ống Kính bao gồm đầy đủ các dụng cụ có thể làm sạch cho chiếc máy ảnh Canon của bạn. Các dụng cụ đi kèm giúp làm sạch bụi bám trong các chi tiết nhỏ và khó vệ sinh của chiếc máy ảnh. Việc vệ sinh thường xuyên sẽ giúp chiếc máy ảnh của bạn trông mới, đẹp hơn và sẽ có tuổi thọ cao hơn. Bút lau ống kính đi kèm với lông mềm giúp làm sạch bụi bám trên lens mà không làm trầy xước hay hư hại, giúp lens của bạn sạch và sáng hơn, cho những bức ảnh với chất lượng cao, như ý muốn.

Vệ sinh máy ảnh đúng cách như thế nào

Bộ Vệ Sinh Máy Ảnh Cho Canon Và Bút Lau Ống Kính

Ưu điểm của bộ vệ sinh máy ảnh này tại Huy Hoàng Digital là: 

  • Thiết kế tiện dụng
  • Chức năng làm sạch và tăng tuổi thọ ống kính
  • Chất liệu cao cấp

Hãy đảm bảo máy ảnh của mình luôn sạch sẽ và không có quá nhiều bụi bẩn bằng việc vệ sinh máy ảnh thường xuyên nhé. 

 

Tin mới cập nhật
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
 Sau khi chụp, sản phẩm ảnh có thể được định dạng dưới file ảnh raw và jpeg. Vậy ảnh nào có chất lượng tốt hơn? Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu về chúng thông qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Phong cách nhiếp ảnh tối giản được khá nhiều người theo đuổi bởi vẻ đẹp hiện đại nhưng vô cùng thời thượng.Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay về ảnh phong cách tối giản thông qua bài viết dưới đây nhé!
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Nếu bạn đang muốn setup phòng chụp ảnh đẹp và chuyên nghiệp cho phòng studio mà chưa biết bắt đầu từ đâu. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Việc cài tiếng việt cho máy ảnh canon thường khá đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc về vấn đề này trong bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Chụp cận cảnh hay chụp ảnh macro từ lâu không còn xa lạ những cần phải làm đúng kỹ thuật để có được bức ảnh đẹp. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu các lưu ý khi chụp ảnh cận cảnh về thông qua bài viết dưới đây nhé!
Đóng
icon-zalo