Những loại ống kính máy ảnh thường gặp và nên mua loại nào

Với bất cứ một nhiếp ảnh gia dù là nghiệp dư hay chuyên nghiệp, ống kính máy ảnh là một phụ kiện quan trọng để tạo nên một bức ảnh đẹp và chân thực nhất. Nhưng các bạn đã thực sự biết ống kính máy ảnh có bao nhiêu loại? Nên chọn mua loại nào trong số đó? Hôm nay Huy Hoàng Digital cùng bạn sẽ tìm hiểu thêm trong bài viết này nhé. 

Các loại ống kính máy ảnh thông dụng 

Ống kính góc rộng 

Ống kính góc rộng được xem là một trong những ống kính được sử dụng nhiều nhất trong các loại máy ảnh. Nó có thể ghi lại một trường quan sát rộng hơn so với mức mắt thường có thể nhìn thấy.  Vì thế mà độ ứng dụng của chúng khá phổ biến trong chụp ảnh phong cảnh rộng lớn.

Thường ống kính được xem là góc rộng khi độ dài tiêu cự của nó là 35mm trở xuống. Còn nó được xem là ống kính góc cực rộng thì sẽ là ống kính có độ dài tiêu cự của nó là 24mm trở xuống. 

Những loại ống kính máy ảnh thường gặp và nên mua loại nào

Ngoài ra loại ống kính này có thể phóng đại phối cảnh nghĩa là có khả năng làm cho các vật thể ở gần trông lớn hơn và gần hơn, đồng thời các vật thể ở xa trông nhỏ hơn và xa hơn nữa. Ưu điểm của loại ống kính góc rộng được ứng dụng trong chụp ảnh kiến trúc như làm cho các tòa nhà trông ấn tượng, thu hút hơn.

Hơn nữa, vì những công dụng và tiện ích trong chụp ảnh phong cảnh và kiến trúc, ống kính góc rộng bao gồm cả ống kính góc cực rộng rất thuận tiện khi bạn mang theo đi du lịch. 

Ống kính zoom

Ống kính zoom là loại ống kính có khả năng phóng to hình ảnh để trông lớn hơn. Nhờ được cấu tạo từ nhiều bộ thấu kính ghép lại với nhau, ống kính zoom có thể thay đổi tiêu cự, trái ngược với loại ống kính fixed (hay prime) là loại ống kính có tiêu cự cố định.

Bên cạnh đó, người dùng có thể sử dụng các nút chức năng để điều chỉnh tiêu cự hoặc ở một số máy ảnh thì có thể xoay chuyển vòng cao su trên thân ống kính để thay đổi tiêu cự. 

Những loại ống kính máy ảnh thường gặp và nên mua loại nào

Thông thường các nhiếp ảnh gia có thể phân biệt những ống kính có khả năng zoom thông qua 2 chỉ số tiêu cự (đơn vị tính bằng mm) in trên thân ống hoặc trong tên gọi sản phẩm. Ví như: Canon EF-S 55-250mm/f4-5.6 IS, Nikkor AF-S 70-300mm/f4.5-5.6G VR,...

Dải tiêu cự có thể zoom được với loại ống kính này trải từ 18 đến 300mm. Ngày nay, ống kính zoom đưc sử dụng rộng rãi chính là Canon EF 24-70mm f 2.8 L vì khả năng đáp ứng được các yêu cầu chụp ảnh thông thường như phong cảnh, chân dung, thể thao hay tĩnh vật.

Không chỉ được sử dụng trong chụp ảnh, lens zoom còn được xem như một kính viễn vọng dễ dàng thay đổi độ phóng đại, hay có thể phát tia laser để thay đổi khoảng cách xa gần trên một diện tích.

Ống kính Prime

Đây chính là loại ống kính có tiêu cự cố định không thay đổi được. Ống kính prime yêu cầu người dùng phải di chuyển nếu muốn chụp xa hoặc gần chủ thể. Nên độ ứng dụng của loại ống kính này cũng ít hơn so với ống kính zoom và thường dùng để chụp tĩnh vật hoặc chân dung. 

Những loại ống kính máy ảnh thường gặp và nên mua loại nào

Ống kính Nikon Prime

Tuy vậy với giá thành rẻ hơn đồng thời chất lượng quang học tốt, gọn nhẹ hơn, nhiều người không có nhu cầu cao vẫn chọn lưa ống kính prime. Đồng thời dải tiêu cự thường thấy ở lens prime cố định ở các mức như 20mm, 24mm, 28mm, 35mm, 50mm, 85mm, 105mm, 200mm, 300mm, 400mm, 600mm,…

Ống kính tele 

Ống kính tele có khả năng “kéo” các đối tượng chụp ảnh ở xa lại gần và khiến chúng trở nên lớn hơn và gần hơn so với thực tế. Loại ống kính này thích hợp để chụp động vật hoang dã, thể thao, đua xe ôtô và xe đạp, hay bất cứ đối tượng nào khác khó có thể chụp gần.

Đặc điểm vượt trội của sản phẩm này là hiệu ứng nén, tạo hiệu ứng cho các vật thể trông gần nhau hơn. 

Những loại ống kính máy ảnh thường gặp và nên mua loại nào

Thêm một điểm nổi bật của ống kính tele so với ống kính tiêu chuẩn (bình thường) là khả năng chụp ảnh với hiệu ứng nhòe hậu cảnh lớn hơn.

Bạn sẽ thường thấy tiêu cự của ống tele từ nhỏ nhất ở 85mm và kéo dài lên đến trên 800mm. Sẽ phù hợp khi chụp được hình ảnh xa hơn nhưng lớn và nặng hơn khi độ dài tiêu cự càng lớn. Vì vậy mà giá của loại ống kính này cũng không hề rẻ.

Thông thường, ống kính tele được chia làm 3 loại:

  • Ống kính tele ngắn (85mm-135mm)
  • Ống kính tele trung bình (135mm- 300mm)
  • Ống kính super tele (Trên 300mm)

Nên chọn loại ống kính máy ảnh nào 

Khi chọn mua một chiếc ống kính máy ảnh, người dùng cần phải cân nhắc là xem xét kỹ lưỡng nhu cầu cũng như đặc điểm cần thiết của một chiếc ống kính. 

Khẩu độ 

Khẩu độ là độ mở của ống kính giúp cho ánh sáng đi vào trong thân máy. Khẩu độ của ống kính được kí hiệu bằng chữ "f". Theo đó, khẩu độ càng lớn đồng nghĩa với chỉ số "f" càng nhỏ thì khả năng cho ánh sáng đi qua của ống kính càng nhiều. 

Hơn nữa, khẩu độ cũng ảnh hưởng đến giá thành của ống kính. Những ống kính đến từ cùng một nhà sản xuất, cùng một loại ống kính, có tiêu cự giống nhau nhưng khẩu độ khác nhau thì giá của ống kính cũng chênh lệch tương đối cao.

Tiêu cự 

Tiêu cự được xem là khoảng cách đo từ tâm ống kính đến cảm biến hình ảnh, thể hiện mức độ phóng đại mà ống kính đạt được. Máy ảnh sẽ cho độ phóng đại càng lớn khi tiêu cự càng dài. Người dùng có thể dễ dàng thấy được tiêu cự của ống kính được ghi trên thân ống kính và nó chính là tên gọi của các ống kính.

Khả năng chống rung ảnh 

Mức chống rung ảnh trong nhiều máy ảnh mirrorless cũng đồng thời được tích hợp vào thân máy giúp ngăn chặn hiện tượng rung máy, tuy nhiên với máy ảnh DSLR thì thường không được tích hợp vì thế một chiếc ống kính chống rung ảnh rời bên ngoài là điều cần thiết. 

Người dùng có thể thấy tính năng này trên các loại ống kính được kí hiệu bởi các nhà sản xuất như Canon là IS (Image Stabilization-Ổn định hình ảnh), Nikon là VR (Vibration Reduction-Giảm rung), Sony là OSS (Optical Steady Shot-Chụp ổn định quang học). 

Đối với chụp ảnh khi điều kiện ánh sáng yếu ở tốc độ màn trập chậm, quay video hoặc ống kính có tiêu cự rất dài, tính năng chống rung ảnh là rất điều cần thiết. Chức năng này được sử dụng rộng rãi trên ống kính zoom nhưng trên ống fix có khẩu độ rộng thì ít hơn cho phép bạn chụp với tốc độ màn trập nhanh hơn.

Xem thêm: Tủ chống ẩm máy ảnh loại nào tốt nhất nên mua

Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và đặc điểm của loại máy ảnh bạn đang sử dụng mà có thể lựa chọn một chiếc ống kính máy ảnh hoàn hảo nhất. Tại Huy Hoàng Digital cũng có nhiều loại ống kính máy ảnh đảm bảo chất lượng cho các bạn để tạo ra những bức ảnh đẹp và ưng ý nhất. 

 

 


 

Tin mới cập nhật
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
 Sau khi chụp, sản phẩm ảnh có thể được định dạng dưới file ảnh raw và jpeg. Vậy ảnh nào có chất lượng tốt hơn? Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu về chúng thông qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Phong cách nhiếp ảnh tối giản được khá nhiều người theo đuổi bởi vẻ đẹp hiện đại nhưng vô cùng thời thượng.Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay về ảnh phong cách tối giản thông qua bài viết dưới đây nhé!
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Nếu bạn đang muốn setup phòng chụp ảnh đẹp và chuyên nghiệp cho phòng studio mà chưa biết bắt đầu từ đâu. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Việc cài tiếng việt cho máy ảnh canon thường khá đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc về vấn đề này trong bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Chụp cận cảnh hay chụp ảnh macro từ lâu không còn xa lạ những cần phải làm đúng kỹ thuật để có được bức ảnh đẹp. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu các lưu ý khi chụp ảnh cận cảnh về thông qua bài viết dưới đây nhé!
Đóng
icon-zalo