Mách bạn cách sử dụng gimbal máy ảnh vô cùng đơn giản

Ngày nay, nhờ sở hữu nhiều tính năng ưu việt lại vô cùng tiện lợi, gimbal máy ảnh đã trở nên phổ biến và thông dụng đối với những ai có sở thích và đam mê với quay phim - chụp hình. Và cách sử dụng gimbal máy ảnh sao cho hiệu quả thì hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu qua bài viết này nhé.

 

Xem thêm: Mách bạn 5 kỹ thuật sử dụng thanh trượt Dolly quay phim hiệu quả nhất

Gimbal máy ảnh là gì? Công dụng của gimbal máy ảnh

Gimbal hay còn gọi là tay cầm chống rung. Là thiết bị hỗ trợ đắc lực, chống rung cho máy ảnh, máy quay. Giúp người dùng tạo nên những bức hình góc rộng theo ý muốn hay những thước phim mượt mà khi đang chuyển động.

 

 

 

Bên cạnh đó, không chỉ có tính năng cố định thiết bị quay chụp, hạn chế tình trạng rung lắc làm mất bố cục trong quá trình di chuyển, gimbal còn được sử dụng với nhiều công dụng nổi bật khác như:

  • Quay chụp dưới nhiều góc độ khác nhau
  • Dễ dàng điều khiển vị trí các thiết bị quay chụp của mình ở nhiều vị trí, độ cao khác nhau. Nhằm tạo nên những góc quay ấn tượng, độc đáo nhất.
  • Thu phóng hình ảnh linh hoạt
  • Hầu hết các sản phẩm gimbal trên thị trường đều được tích hợp nút zoom với tính năng thu phóng đối tượng một cách dễ dàng mà vẫn cho hình ảnh vô cùng sắc nét.
  • Có nhiều chế độ chụp tích hợp trên loại tay cầm chống rung này. Mang lại những sản phẩm có tính chất nghệ thuật, sáng tạo hơn.                   

 

 

 

 

 

Cách thức hoạt động của gimbal máy ảnh

Như bạn đã biết, bất kỳ một đối tượng vật lý nào cũng sẽ được xoay theo 3 trục bao gồm: pitch, yaw và roll. Cũng chính vì thế mà hiện tượng máy ảnh bị rung lắc là do chuyển động của ba trục này gây nên. Vì vậy, với nhiệm vụ chính là chống rung lắc khi quay chụp để cho ra những shoot hình sắc nét, video mượt mà, Gimbal sẽ làm chức năng tạo ra những chuyển động ngược trên ba trục pitch, yaw và roll một cách chính xác. Đặc biệt, khác với các thiết bị hỗ trợ chống rung cho máy quay trong quá khứ là những công cụ hoàn toàn mang tính chất vật lý, khá thô sơ và cồng kềnh và không được hỗ trợ các tính năng kỹ thuật số. Thì gimbal ra đời với nhiều tính năng ưu việt, được số hóa, tự động hóa và vô cùng thông minh.

Được trang bị với công nghệ hiện đại, gimbal có thể nhận diện được những thao tác từ đơn giản đến phức tạp thông qua bộ vi xử lý riêng được trang bị bên trong. Từ đó giúp gimbal phân biệt được đâu là chuyển động có mục đích của người quay phim và đâu là hiện tượng rung lắc do va chạm bên ngoài gây nên. Cũng với bộ vi xử lý này, chúng sẽ tính toán được trên mỗi trục pitch, yaw và roll sẽ cần bao nhiêu chuyển động ngược để chống lại tình trạng rung lắc. Qủa là một thiết bị tuyệt vời có đúng không nào?

 

 

 

Cách sử dụng gimbal máy ảnh hiệu quả

Sở hữu nhiều tính năng công nghệ tốt ưu của là thế nhưng sử dụng gimbal cũng không khó như bạn tưởng đâu. Sau khi chọn được loại gimbal phù hợp với máy, chỉ cần hoàn thành việc lắp đặt theo đúng hướng dẫn. Và người dùng đã có thể xử lý vấn đề rung lắc ngay tức khắc rồi. Chi tiết các bạn có thể làm theo các bước sau đây: 

  • Bước 1: Kéo nẹp trên gimbal. Đưa chiếc máy ảnh của bạn vào đúng vị trí một cách cân bằng nhất có thể. Trong trường hợp chiếc máy ảnh có kích cỡ to hơn nhiều so với độ co giãn của chiếc nẹp, bạn hãy trang bị một miếng chuyển đổi để có thể khớp nối hai công cụ này vào với nhau.
  • Bước 2: Sau khi đã cân bằng và gắn máy ảnh vào gimbal một cách ổn định, bạn có thể tiến hành quay – chụp thử và tiếp tục điều chỉnh trong quá trình quay. Để cân bằng thiết bị trong quá trình quay phim – chụp ảnh, bạn có thể vặn nút điều chỉnh thiết bị để xoay ngang – xoay dọc thiết bị theo ý muốn. Lúc này, bạn chỉ cần vặn nút phía đằng sau của thiết bị để điều chỉnh xoay nghiêng máy ảnh.

Lưu ý: Bạn phải gắn máy ảnh gimbal rồi mới nhấn nút khởi động thiết bị. Đồng thời, bạn cần đảm bảo tuyệt đối sự cân bằng và chắc chắn của thiết bị này. Và tùy theo nhiều loại mà gimbal thông minh sẽ tự động cân bằng thiết bị giúp bạn. Tuy nhiên sẽ làm tốn pin và chóng hỏng bộ điều khiển tổng.

  • Bước 3: Nhấn và giữ nút nguồn để khởi động gimbal. Khi đèn vàng chớp 3 lần và sáng khoảng 1 giây ở phía bên cạnh thì đó là tín hiệu cho thấy thiết bị này đã được khởi động thành công và sẵn sàng sử dụng. (Nếu tắt nguồn thì làm tương tự cho đến khi đèn flash màu cam nháy 3 lần rồi tắt hẳn).
  • Bước 4: Bạn hãy tập quan sát dung lượng pin: Đèn flash chớp 4 cái: 75%-100% pin, đèn flash chớp 3 cái: 50%-57% pin, đèn flash chớp 2 cái: 25%-50% pin, đèn flash chớp 1 cái: 0%-25% pin. Trong trường hợp đèn báo hiệu đó, bạn cần sạc và thay pin ngay, để tránh gián đoạn trong quá trình thực hiện quay – chụp và bỏ lỡ những chuyển động tuyệt vời.
  • Bước 5: Điều chỉnh hướng cho camera của máy ảnh bằng cách đồng thời xoay và nhấn giữ nút giữa (xoay xuống, xoay trái, xoay phải,… các góc tùy chỉnh).
  • Bước 6: Sau đó bạn có thoải mái điều chỉnh các chế độ của gimbal bằng các nút nhỏ phía dưới.

 

Combo Gimbal chống rung Zhiyun Smooth Q3

Combo Gimbal chống rung Zhiyun Smooth Q3

 

 

Xem thêm: Top 5 phụ kiện máy quay vô cùng hữu ích dành cho bạn

Đó là những thông tin cần thiết về chiếc gimbal máy ảnh "hot hit" hiện nay. Qua bài viết trên, Huy Hoàng Digital hy vọng các bạn sẽ biết cách sử dụng gimbal máy ảnh một cách hiệu quả và tạo ra cho mình những tác phẩm nghệ thuật chất lượng nhé. 

 

Tin mới cập nhật
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
 Sau khi chụp, sản phẩm ảnh có thể được định dạng dưới file ảnh raw và jpeg. Vậy ảnh nào có chất lượng tốt hơn? Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu về chúng thông qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Phong cách nhiếp ảnh tối giản được khá nhiều người theo đuổi bởi vẻ đẹp hiện đại nhưng vô cùng thời thượng.Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay về ảnh phong cách tối giản thông qua bài viết dưới đây nhé!
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Nếu bạn đang muốn setup phòng chụp ảnh đẹp và chuyên nghiệp cho phòng studio mà chưa biết bắt đầu từ đâu. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Việc cài tiếng việt cho máy ảnh canon thường khá đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc về vấn đề này trong bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Chụp cận cảnh hay chụp ảnh macro từ lâu không còn xa lạ những cần phải làm đúng kỹ thuật để có được bức ảnh đẹp. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu các lưu ý khi chụp ảnh cận cảnh về thông qua bài viết dưới đây nhé!
Đóng
icon-zalo