Lưu ý khi chọn mua chân máy ảnh - Tripod

Chân máy ảnh - Tripod là một trong những thiết bị cần thiết đối với bất cứ máy ảnh nào. Thiết bị này đóng vai trò quan trọng để có thể tạo ra những bức ảnh đẹp nhất, ưng ý nhất. Tuy vậy, việc chọn mua một chiếc chân máy ảnh phù hợp nhất với chiếc máy của bạn, hay đúng ý mình nhất thì không phải ai cũng đã biết cách chọn như thế nào. Hôm nay Huy Hoàng Digital sẽ tư vấn mua chân máy ảnh cho bạn để chọn được chiếc tripod tốt nhất nhé. 

Chân máy ảnh - Tripod là gì? 

Chân máy ảnh hay còn được gọi là Tripod chính là dạng chân máy ảnh hiện nay phổ biến trên cả cho điện thoại. Thường chúng sẽ có 3 chân trụ, chính là chiếc giá đỡ cho máy ảnh chuyên dụng giúp duy trì sự ổn định của ống kính. Loại thiết bị này có ba chân sẽ tạo nên sự ổn định, vững chãi trên bề mặt gồ ghề. Đồng thời giúp cho máy ảnh, máy quay, điện thoại có thể dễ dàng quay phim, chụp ảnh chuyên nghiệp ở những vị trí không cân bằng hoặc phục vụ cho chụp ảnh, quay hình trong thời gian dài.

Lưu ý khi chọn mua chân máy ảnh - Tripod

Chân bạch tuộc Ulanzi

Thông số cơ bản khi chọn chân máy ảnh 

Thông thường, một chiếc Tripod sẽ bao gồm các thông số sau mà khi chọn mua, người dùng nên lưu ý đến: 

Trọng lượng 

Để có một chiếc chân máy ảnh tốt nhất, người dùng nên lưu ý đến nhu cầu sử dụng của mình. Chân máy ảnh cỡ nhỏ sẽ thích hợp trong những trường hợp bạn sử dụng loại máy ảnh nhỏ gọn như máy compact và máy ảnh không gương lật. Hay cũng có thể là các loại máy ảnh DSLR mà không cần đến ống kính lớn hoặc đèn flash phụ. Những loại máy ảnh này được sử dụng phổ biến trong những chuyến đi du lịch hay dã ngoại cùng gia đình và người thân. 

Ngược lại với dòng chân máy có kích thước lớn hơn sẽ là lựa chọn thích hợp cho những dòng máy chuyên nghiệp, được sử dụng rộng rãi với các dòng thân máy lớn. Với những kiểu máy này, người dùng thường sẽ lắp thêm những ống kính to và nặng.

Độ chắc chắn và ổn định 

Đây là yếu tố cần thiết nhất khi chọn mua một chiếc tripod. Người dùng luôn cần phải kiểm tra kỹ yếu tố này trước khi quyết định mua chân máy ảnh, vì không phải loại chân nào cũng có độ vững chắc giữ ổn định tốt. Để xét một chiếc chân máy ảnh - Tripod tốt cần dựa trên khản năng kéo dài hay mở rộng có dễ dàng không, phải chắc chắn rằng dù ở độ cao tối đa thì vẫn máy ảnh vẫn hoạt động ổn định mà không bị rung lắc khi có gió. 

Lưu ý khi chọn mua chân máy ảnh - Tripod

Chân Máy Ảnh Benro T880 EX

Đồng thời khi xem sản phẩm, bạn cũng nên test mở rộng tối đa độ dài của chân máy,  kiểm tra các khớp nối giữa các đoạn chân máy có đảm bảo ổn định hay không. Trong trường hợp sản phẩm có hiện tượng rung, lắc thì bạn nên chọn mẫu khác.

Chất liệu 

Thường các chân máy ảnh - tripod sẽ được sản xuất từ vật liệu nhôm có độ dày và cứng không giống nhau. Tuy vậy, chúng sẽ gặp tình trạng bị quá nhẹ sẽ dấn đến không thể tạo nên sự chắc chắn, ngược lại trong trường hợp quá nặng sẽ tạo ra nhiều khó khăn khi di chuyển.

Để đảm bảo nhất, các nhà sản xuất thường lấy sợi carbon để làm vật liệu chính tạo ra các chân máy ảnh - Tripod. Loại vật liệu này có khả năng đáp ứng tốt về tỉ lệ giữa trọng lượng và độ ổn định, làm giảm tới 1/3 trọng lượng trong khi giữ vững được sự ổn định tốt hơn so với loại chân máy làm bằng nhôm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc giá thành của chúng cũng sẽ đắt hơn ít nhất là gấp đôi chân máy ảnh bằng nhôm. Chiếc chân máy này cũng là sự lựa chọn hoàn hảo và đáng tiền nếu bạn thường xuyên phải di chuyển để chụp ảnh, quay phim với chất lượng cao.

Cột trung tâm 

Thường mỗi tripod đều sẽ có một cột trung tâm để cố định chân máy nên người dùng có thể nâng cao thêm khi các chân máy đã mở ở mức tối đa. Có một vài chân máy có thể gắn ngược giúp bạn có thể xoay máy ảnh xuống dưới khi cần chụp dưới mặt đất. Một số loại khác thì lại có móc để bạn treo đồ vào. Nên phụ thuộc vào từng nhu cầu, mục đích sử dụng mà bạn chọn loại cột trung tâm nào.

Cơ chế khóa chân

Đi sâu và hoạt động của chân máy ảnh, điều lưu ý tiếp theo khi lựa chọn đó là cơ chế khóa vặn có tripod có dễ dùng và chắc chắn hay không. Việc này nhằm đảm bảo thao tác nhanh và luôn ổn định của máy ảnh. Trên thị trường các loại tripod thường có khóa kiểu trượt, nghĩa là chỉ cần kéo dài các đoạn chân máy đã được thu gọn và dùng van cố định.

Lưu ý khi chọn mua chân máy ảnh - Tripod

Tripod Bexin Ultra Compact Tripod MS-6

Nếu là loại chân máy có kiểu xoáy vặn thì sẽ làm thao tác của bạn lâu hơn nhưng sẽ bỏ đi được cái van vướng víu. Khi xem xét chân máy này, bạn nên lưu ý tháo lắp thử xem chân máy có dễ dùng hay không.

Số đoạn chân máy 

Thường thì chân máy ảnh sẽ có từ 2 đến 3 đoạn, tuy nhiên vẫn có chân máy có nhiều đoạn hơn hoặc có loại chỉ có một đoạn duy nhất. Trong trường hợp chụp ảnh ở những độ cao khác nhau thì bạn nên mua những chân máy ảnh có nhiều đoạn để linh động trong việc lựa chọn chiều cao hợp lý để chụp.

Bên cạnh đó, khi chọn mua chân máy ảnh nhiều đoạn bạn cũng cần lưu ý tới độ ổn định khi mở rộng tối đa, vì rõ ràng càng cao thì chân máy sẽ càng kém vững. Với một số chân máy 3 đoạn nhưng lại có độ dài bằng chân máy 4 đoạn, tuy nhiên nó sẽ hơi khó khăn cho bạn khi vận chuyển.

Xem thêm: Tiêu chí chọn máy ảnh chụp chân dung và loại máy phổ biến

Hy vọng với những chia sẻ trên, các bạn sẽ lưu ý được cho mình cách lựa chọn một chiếc chân máy ảnh phù hợp nhất với mình nhé. 

Tin mới cập nhật
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
 Sau khi chụp, sản phẩm ảnh có thể được định dạng dưới file ảnh raw và jpeg. Vậy ảnh nào có chất lượng tốt hơn? Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu về chúng thông qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Phong cách nhiếp ảnh tối giản được khá nhiều người theo đuổi bởi vẻ đẹp hiện đại nhưng vô cùng thời thượng.Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay về ảnh phong cách tối giản thông qua bài viết dưới đây nhé!
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Nếu bạn đang muốn setup phòng chụp ảnh đẹp và chuyên nghiệp cho phòng studio mà chưa biết bắt đầu từ đâu. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Việc cài tiếng việt cho máy ảnh canon thường khá đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc về vấn đề này trong bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Chụp cận cảnh hay chụp ảnh macro từ lâu không còn xa lạ những cần phải làm đúng kỹ thuật để có được bức ảnh đẹp. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu các lưu ý khi chụp ảnh cận cảnh về thông qua bài viết dưới đây nhé!
Đóng
icon-zalo