Liệu lâu nay bạn đã sạc pin máy ảnh đúng cách chưa?

Bạn có biết rằng việc sạc pin vô độ, không chú ý dư lượng có thể khiến cho pin máy ảnh xuống cấp nghiêm trọng. Vấn đề lớn nhất mà hầu hết những người sử dụng đều gặp phải là tình trạng chai pin và sụt giảm độ lưu trữ. Sau một thời gian ngắn sử dụng, những viên pin không thể đạt mức lưu trữ năng lượng tối đa như khi  còn mới. Chính vì thế, bạn lại tốn thêm khá nhiều tiền để mua thêm pin mới. Vì vậy bạn nên tìm hiểu cách sạc pin máy ảnh đúng cách đẻ giữu được tưởi thọ của pin máy ảnh được lâu dài nhất có thể. Trong bài viết này Huy Hoàng Digital sẽ giúp bạn biết cách sạc pin máy ảnh đúng chuẩn.

1. Những nguyên nhân khiến pin máy ảnh của bạn giảm tuổi thọ nhanh

Trước khi tìm hiểu cách sạc đúng ta nên biết được các nguyên nhân khiến pin máy ảnh bị sụt giảm tuổi thọ. Để từ đó tìm cách khắc phục tình trạng này.

Một số người thường bỏ xó chiếc máy ảnh rồi lâu lâu mới đem ra dùng, chỉ những lúc hội họp gia đình, bạn bè hay có dịp gì đó quan trọng. Trong trường hợp này sẽ xảy ra sự hao pin do lượng pin để lâu ngày không sử dụng. Pin cũng sẽ dễ bị chai dẫn tới khả năng hấp thụ điện năng yếu đi nhiều. Tương tự, khả năng phát điện cũng sẽ suy giảm nghiêm trọng.

Liệu lâu nay bạn đã sạc pin máy ảnh đúng cách chưa?

Ngoài ra, yếu tố môi trường cũng ảnh hưởng khá lớn tới khả năng hoạt động của pin. Ở khí hậu lạnh tới mức khắc nghiệt, dòng điện không thể hoạt động, năng lượng cung cấp cho máy bị yếu đi. Nếu ở nhiệt độ quá cao, các chất hoạt động không ổn định lại gây rối loạn nguồn năng lượng. Đó là chưa kể viên pin bị hư hỏng vỏ bảo vệ. Nếu môi trường độ ẩm quá cao lại làm cho viên pin bị ẩm mốc.

2. Cách sạc pin máy ảnh đúng chuẩn

 

Đối với lần sạc pin đầu tiên thì bạn cần phải tuân thủ theo những cách sau.

  • Dùng đến khi hết sạch pin thì mới bắt đầu sạc
  • Sạc pin ít nhất từ 10-12 tiếng
  • Sau khi dùng hết pin thì tiết tục sạc như trên cho đến lần sạc thứ 3

Từ lần sạc thứ 4 trở lên thì chỉ cần sạc cho đến khi báo pin đầy.

Liệu lâu nay bạn đã sạc pin máy ảnh đúng cách chưa?

Lưu ý : Tránh sạc pin khi sử dụng chưa hết điện cũng như tránh sạc pin nửa chừng khi pin chưa đầy. Bạn cũng cần biết dùng “hết sạch” pin ở đây không phải là dùng đến khi pin không còn chút điện nào mà khi máy báo “pin yếu ” thì bắt đầu sạc.

Với sạc pịn từ 8 đến 10 tiếng trong 3 lần sạc đầu tiên, được gọi là “sạc kích“. Tuy nhiên điều đó chỉ đúng với các pin đời cũ của hãng pin Niken, còn với các pin hiện nay hầu hết đều là pin Lithium, một loại pin có khả năng cơ động rất cao, đối với loại pin này thì không cần phải “sạc kích” nữa và cũng không nhất thiết phải dùng đến khi hết pin mới sạc. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng pin tốt hơn thì cũng nên tiến hành sạc kích như những loại thông thường.

3. Mẹo tiết kiệm pin cho máy ảnh

 

Bạn có biết rằng tiết kiệm pin cho máy ảnh cũng là cách tốt nhất để bạn bảo vệ cho pin không bị chai và làm tăng tuổi thọ của pin. Bạn cần phải thực hiện những điều sau đây để pin có thể sử dụng được lâu dài.

- Chọn chế độ tiết kiệm pin (Power-saving) trong Menu để chuyển máy ảnh về chế độ chờ khi không chụp ảnh. Chế độ chờ sẽ lập tức chuyển sang hoạt động khi bạn ấn vào nút bất kì nào trên máy. Theo các chuyên gia, làm thế này thậm chí còn giúp tiết kiệm hơn nhiều so với việc bạn cứ bật, tắt máy ảnh liên tục.

- Thỉnh thoảng xả hết pin trước khi sạc cũng là một cách giúp bạn tiết kiệm pin hơn cho máy ảnh. Ngoài ra nếu bạn không có ý định dùng đến máy trong một khoảng thời gian dài thì bạn cũng nên tháo pin ra khỏi máy ảnh để bảo vệ pin cũng như tiết kiệm được pin cho chiếc máy ảnh của bạn

Liệu lâu nay bạn đã sạc pin máy ảnh đúng cách chưa?

- Khi pin đã bắt đầu yếu, không nên xem lại ảnh quá nhiều hay ráng quay những đoạn video dài. Đây là hai tính năng này tiêu tốn năng lượng của pin nhất.

- Sử dụng màn hình LCD của máy ảnh đúng cách cũng là một cách để tiết kiệm pin. Hiện nay hầu hết các loại máy ảnh đều cho phép chỉnh độ sáng màn hình máy. Nếu bạn thấy vạch báo pin của máy ảnh yếu đi tốt nhất bạn nên giảm độ sáng của màn hình xuống mức đủ dùng.

- Tránh làm rơi và va chạm pin mạnh, đây là điều được cho là tối kị nhất khi sử dụng các dòng máy ảnh chuyên nghiệp. Bạn nên cẩn thận trong việc tháo lắp pin để tránh làm rơi pin. Nếu chẳng may pin bị rơi thì pin rất dễ biến dạng móp méo và không khớp với khay pin của máy ảnh. Đồng thời khi lắp pin vào máy sẽ dễ bị chập gây hỏng máy.

Xem thêm: Những thương hiệu chân máy ảnh được tin dùng nhiều nhất hiện nay

Hy vọng những thông tin vừa cung cấp ở trên hữu ích đối với bạn và giúp bạn giữ được pin máy ảnh của mình được lâu bền. Bạn có thắc mắc hay cần tư vấn thêm hãy liên hệ ngay với Huy Hoàng Digital để được hỗ trợ nhé.

Tin mới cập nhật
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
 Sau khi chụp, sản phẩm ảnh có thể được định dạng dưới file ảnh raw và jpeg. Vậy ảnh nào có chất lượng tốt hơn? Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu về chúng thông qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Phong cách nhiếp ảnh tối giản được khá nhiều người theo đuổi bởi vẻ đẹp hiện đại nhưng vô cùng thời thượng.Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay về ảnh phong cách tối giản thông qua bài viết dưới đây nhé!
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Nếu bạn đang muốn setup phòng chụp ảnh đẹp và chuyên nghiệp cho phòng studio mà chưa biết bắt đầu từ đâu. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Việc cài tiếng việt cho máy ảnh canon thường khá đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc về vấn đề này trong bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Chụp cận cảnh hay chụp ảnh macro từ lâu không còn xa lạ những cần phải làm đúng kỹ thuật để có được bức ảnh đẹp. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu các lưu ý khi chụp ảnh cận cảnh về thông qua bài viết dưới đây nhé!
Đóng
icon-zalo