Công dụng thực sự của tấm hắt sáng chụp ảnh

Một trong những thiết bị chụp ảnh phổ biến được nhiều nhiếp ảnh gia sử dụng để phục vụ cho việc chụp ảnh là một tấm hắt sáng. Tấm hắt sáng chụp ảnh được ứng dụng trong việc chụp ảnh chân dung hay ảnh cưới. Bài viết dưới đây Huy Hoàng Digital sẽ giúp các bạn tìm hiểu về cách sử dụng và công dụng thực sự của những tấm hắt sáng chụp ảnh

Công dụng của tấm hắt sáng chụp ảnh 

Công dụng chủ yếu của những tấm hắt sáng chụp ảnh thường trong những bối cảnh chụp xuôi sáng để bù những góc tối (phía kia của hướng mặt trời). Mục đích của xuôi sáng là để tạo nguồn sáng chính. Khi ngược sáng tạo nguồn sáng chính, nhằm giả lập ánh sáng tự nhiên để khuôn mặt trông sáng hơn giúp tạo khối và tạo điểm sáng trong mắt hay còn gọi là catch light. Trong mỗi tấm hắt sáng sẽ có một tấm vải để cho ánh sáng đi qua tuy nhiên không tạo cảm giác chói mắt hay làm mờ hoặc bị lóa,... 

Công dụng thực sự của tấm hắt sáng chụp ảnh

Tấm Hắt Sáng 5in1 JYC Đường Kính 110cm

Hiện nay có đa dạng các loại hắt sáng, tản sáng khác nhau giúp bạn có thể thoải mái lựa chọn thích hợp với những concept hay mục đích chụp, như: hắt sáng tròn, tay cờ hắt sáng, dù tản sáng…

Thông thường, sẽ có những loại tấm hắt sáng chụp ảnh sau: 

  • Tấm hắt sáng mặt bạc 
  • Tấm hắt sáng mặt đen 
  • Tấm hắt sáng mặt vàng 
  • Tấm hắt sáng mặt trắng 
  • Tấm tản sáng 

Cách sử dụng tấm hắt sáng chụp ảnh 

Cách 1: Tấm màu bạc ở 1 bên đối diện của nguồn sáng

Cách sử dụng này thường được nhiều người ứng dụng trong quá trình chụp ảnh. Tấm hắt sáng được đặt ở phía đối diện của nguồn sáng. Cách sử dụng này với mục đích giảm shadow ở 1 bên của mẫu. Việc này sẽ tạo ra những bức ảnh có ánh sáng hài hòa hơn.

Cách 2: Đặt tấm hắt sáng ở phía dưới mặt của mẫu

Cách này được phát triển từ cách 1. Trong trường hợp này, nhiếp ảnh gia nên đặt tắm hắt sáng dưới cằm của mấu và giúp cho ánh sáng vùng dưới cằm của mẫu trông sáng hơn. Đồng thời cũng giúp làm sáng vùng dưới cằm mà vẫn có thể duy trì 1 chút shadow ở vùng bên phải của mẫu.

Cách 3: Đặt mặt bạc ở dưới và bẻ cong

Nên đặt tấm hắt sáng ở dưới cằm của mẫu và bẻ cong hắt sáng với mục đích tối đa hoá lượng ánh sáng phản xạ nhằm giảm được đối đa các vùng shadow có trên mặt mẫu.

Cách 4: Đặt mặt bạc đối diện với nguồn sáng, nguồn sáng tới từ phía sau chủ thể

Trong trường hợp này, ánh sáng sẽ đến từ hơi ở phía sau của chủ thể giúp tạo được bóng đổ rất mạnh trên đối tượng. Lúc này, người dùng sẽ sử dụng mặt hắt bạc cho ánh sáng hắt lại làm sáng đối tượng lên. Tuy vậy, kiểu setup này không được ứng dụng nhiều trong việc chụp ảnh chân dung nhưng lại khá phổ biển trong việc chụp Food photography.

Cách 5: Đánh đèn vào reflector

Cách sử dụng tấm hắt sáng chụp ảnh này thường phù hợp với nhiều kiểu chụp khác nhau khi có đèn flash speedlight. Cách này không sử dụng kiểu đánh flash trực tiếp vào đối tượng mà đánh ngược vào tấm hắt sáng và ngay lúc này nó sẽ trở thành 1 nguồn sáng lớn và hắt lên đối tượng, đồng thời sẽ có bóng đổ nhẹ và mịn màng.

Công dụng thực sự của tấm hắt sáng chụp ảnh

Cách 6: Sử dụng tấm tán sáng cho ánh sáng mịn đẹp

Lõi của hắt sáng là 1 tấm tán sáng nên thay vì đánh đèn trực tiếp vào đối tượng thì chủ yếu đánh qua tấm tán sáng này. Cách này sẽ tạo ra một nguồn ánh sáng lớn và kết quả sẽ cho ra những bức ảnh có ánh sáng dịu và mềm mại.  

Cách 7: Mặt đen tạo shadow mịn

Cách này thường ít được ứng dụng nhất. Tấm hắt sáng chụp ảnh có mặt đen sẽ được sử dụng như một chất liệu hút ánh sáng và cung cấp shadow. Tuy vậy kích thước của tấm hắt này tương đối lơn nên shadow tạo ra khá mịn và đều nên không tạo cảm giác quá căng thẳng và bức ảnh trông dễ chịu hơn. Mọi người sẽ đặt tấm hấp thụ ánh sáng phía bên phải để cho vùng shadow trên mặt mẫu dễ chịu hơn

Cách 8: Sử dụng hắt sáng nhằm thay đổi kích thước nguồn sáng

Softbox hay các nguồn sáng không phải lúc nào cũng cần một nguồn sáng quá lớn. Trong trường hợp bạn muốn có 1 nguồn sáng nhỏ hơn từ softbox nên sẽ sử dụng những tấm hắt sáng chụp ảnh để che đi 1 phần ánh sáng giúp hướng mặt đen vào mẫu. Bóng đổ sẽ nhiều hơn khi nguồn sáng nhỏ hơn tạo cảm giác huyền bí và dramatic. 

Công dụng thực sự của tấm hắt sáng chụp ảnh

Cách 9: Đặt tấm hắt đen phía sau tạo background đen

Tấm hắt sáng đen nên được đặt phía sau mẫu tạo background đen thường ít được mọi người nghĩ tới. Cách sử dụng là đặt tấm hắt màu đen ở phía sau giúp hấp thụ ánh sáng, cho một nền chụp đen. 

Cách 10: Sử dụng mặt vàng cho ánh sáng vàng

Mặt vàng thường ít được sử dụng nhất tuy vậy trong nhiều trường hợp thì hắt sáng vàng cũng khá cần thiết trong chụp ảnh sản phẩm hay muốn thực hiện theo ý đồ của tác giả.

Mẹo sử dụng tấm hắt sáng 

Khi bạn bẻ cong tấm hắt sáng, hướng mặt lõm đối diện với đối tượng tức là tấm hắt sáng sẽ có hình lòng chảo. Lúc này ánh sáng tới chủ thể sẽ được gom lại khiến cho những đường nét, góc cạnh trên gương mặt đối tượng trong bức ảnh được nổi khối khiến cho nhân vật có góc mặt mạnh mẽ và gai góc hơn.

Khi bạn bẻ cong tấm hắt sáng theo chiều ngược lại, hướng mặt lồi đối diện với chủ thể, ánh sáng tạo ra sẽ gần giống với ánh sáng cửa sổ (window light) mềm dịu và hài hòa, mang lại cảm xúc thanh lịch và thân thiện từ chủ thể.

Xem thêm: Tiêu chí lựa chọn hộp chụp sản phẩm nào chất lượng

Lựa chọn tấm hắt sáng phù hợp sẽ giúp nhiếp ảnh gia dễ dàng hơn trong việc chụp ảnh ở những điều kiện khác nhau. 

 

Tin mới cập nhật
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
 Sau khi chụp, sản phẩm ảnh có thể được định dạng dưới file ảnh raw và jpeg. Vậy ảnh nào có chất lượng tốt hơn? Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu về chúng thông qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Phong cách nhiếp ảnh tối giản được khá nhiều người theo đuổi bởi vẻ đẹp hiện đại nhưng vô cùng thời thượng.Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay về ảnh phong cách tối giản thông qua bài viết dưới đây nhé!
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Nếu bạn đang muốn setup phòng chụp ảnh đẹp và chuyên nghiệp cho phòng studio mà chưa biết bắt đầu từ đâu. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Việc cài tiếng việt cho máy ảnh canon thường khá đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc về vấn đề này trong bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Chụp cận cảnh hay chụp ảnh macro từ lâu không còn xa lạ những cần phải làm đúng kỹ thuật để có được bức ảnh đẹp. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu các lưu ý khi chụp ảnh cận cảnh về thông qua bài viết dưới đây nhé!
Đóng
icon-zalo