Cách sạc máy ảnh và bảo quản pin máy ảnh đúng cách

Một trong những bộ phận quan trọng của máy ảnh là phụ kiện pin máy ảnh giúp cung cấp nguồn năng lượng cho mọi hoạt động của thiết bị. Vậy, bạn đã biết sạc máy ảnh và bảo quản pin thế nào cho đúng cách chưa? Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây nhé!

1. Hậu quả của việc sạc máy ảnh không đúng cách

Pin máy ảnh được chia làm 2 loại là: pin tiểu sử dụng một lần và loại pin có thể sạc nhiều lần. Thông thường, khách hàng sẽ lựa chọn loại có thể sạc nhiều lần vì tính tiện dụng của nó.

Cũng giống như Smarphone, nếu sạc pin sai cách, không chú ý dư lượng có thể khiến cho tuổi thọ pin máy ảnh xuống cấp nghiêm trọng. Sau 1 thời gian sử dụng, hầu hết khách hàng đều gặp phải tình trạng chai pin và sụt giảm độ lưu trữ. Lúc này, những viên pin không thể đạt mức lưu trữ năng lượng tối đa như khi xuất xưởng làm ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình tác nghiệp của các nhiếp ảnh gia.

Cách sạc máy ảnh và bảo quản pin máy ảnh đúng cách

Bộ Sạc cho Pin Fuji NP-W126

2. Nguyên nhân khiến pin máy ảnh bị giảm tuổi thọ

Đối với những người mua máy ảnh không chuyên, họ thường ít có như cầu sử dụng và lâu lâu mới đem máy ảnh ra dùng trong những dịp quan trọng như hội họp gia đình, gặp mặt bạn bè,... Trường hợp này sẽ gây ra hao pin do lượng pin để lâu ngày không sử dụng, ngoài ra pin cũng sẽ dễ bị chai dẫn tới khả năng hấp thụ điện năng yếu đi nhiều. Tương tự, khả năng phát điện cũng sẽ suy giảm nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, yếu tố môi trường cũng ảnh hưởng tới khả năng hoạt động của pin. Ở vùng khí hậu quá lạnh sẽ khiến dòng điện không thể hoạt động, năng lượng cung cấp cho máy bị yếu đi. Còn nếu ở nhiệt độ quá cao, các chất hoạt động không ổn định lại gây rối loạn nguồn năng lượng, thậm chí làm hư hỏng vỏ pin bảo vệ. Nếu môi trường độ ẩm quá cao sẽ làm cho viên pin bị ẩm mốc, không sử dụng được nữa.

Cách sạc máy ảnh và bảo quản pin máy ảnh đúng cách

Sạc Pin NP-FW50

3. Một số lưu ý khi sử dụng pin máy ảnh

- Nếu không sử dụng máy ảnh nhiều, nên thỉnh thoảng lấy máy ra và chụp một vài kiểu cho pin được hoạt động.

- Thời gian ngừng sử dụng máy ảnh không nên quá 4 ngày.

- Trước khi cất máy trong thời gian dài, hãy xả hết nguồn điện ra khỏi pin máy ảnh

- Nên tham khảo sách hướng dẫn và không sạc quá thời gian yêu cầu. Đặc biệt, có nhiều loại pin yêu cầu phải xả hết lượng lưu trữ trước khi tiến hành sạc như pin Ni-Cd và những loại pin khác không phải là Li-ion.

- Mỗi loại pin có một bộ sạc pin tương ứng, không nên sử dụng lẫn lộn các loại khác nhau

- Bảo quản pin ở nơi thoáng mát, khô ráo, tránh đặt ở môi trường có nhiệt độ quá cao hay có độ ẩm thấp.

Thông thường, tuổi thọ của các loại pin khi được bảo quản tốt sẽ còn khoảng 30 - 40% so với dung lượng ban đầu, tương đương 500 lần sạc. Còn đối với những thiết bị sử dụng pin sạc từ bên ngoài thì bạn cần tháo pin ngay sau khi dùng nhằm tránh trường hợp pin hết gây ra tình trạng hỏng thiết bị.

Bảo quản máy ảnh cũng là bảo vệ cho pin máy ảnh số. Bạn nên đặt máy ảnh ở nơi khô thoáng, tránh nắng chiếu trực tiếp vào thiết bị. Sau khi sử dụng nên để máy ảnh nghỉ trong một thời gian trước khi bật trở lại.

Cách sạc máy ảnh và bảo quản pin máy ảnh đúng cách

Xem thêm: Các thông số cơ bản khi chọn mua ống nhòm

Qua bài viết trên, hy vọng những thông tin về sạc máy ảnh sẽ giúp bạn nắm được cách bảo quản pin máy ảnh tốt hơn. Điều này không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ của thiết bị mà còn tránh gây ra những hỏng hóc ngoài ý muốn. Ngoài ra, nếu vô tình làm thất lạc pin hoặc pin hư hỏng không thể sửa chữa thì đã đến lúc bạn nên mua thêm bộ pin sạc chính hãng, dung lượng lớn tại Huy Hoàng Digital nhé!

Tin mới cập nhật
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
 Sau khi chụp, sản phẩm ảnh có thể được định dạng dưới file ảnh raw và jpeg. Vậy ảnh nào có chất lượng tốt hơn? Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu về chúng thông qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Phong cách nhiếp ảnh tối giản được khá nhiều người theo đuổi bởi vẻ đẹp hiện đại nhưng vô cùng thời thượng.Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay về ảnh phong cách tối giản thông qua bài viết dưới đây nhé!
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Nếu bạn đang muốn setup phòng chụp ảnh đẹp và chuyên nghiệp cho phòng studio mà chưa biết bắt đầu từ đâu. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Việc cài tiếng việt cho máy ảnh canon thường khá đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc về vấn đề này trong bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Chụp cận cảnh hay chụp ảnh macro từ lâu không còn xa lạ những cần phải làm đúng kỹ thuật để có được bức ảnh đẹp. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu các lưu ý khi chụp ảnh cận cảnh về thông qua bài viết dưới đây nhé!
Đóng
icon-zalo