Tủ chống ẩm máy ảnh là gì? Vì sao bạn nên sở hữu cho mình chiếc tủ này?

Với những người yêu thích và sử dụng máy ảnh chắc hẳn đã từng nghe đến “tủ chống ẩm máy ảnh”. Thiết bị này hiện là giải pháp bảo quản và chống ẩm hiệu quả cho máy ảnh được nhiều người tin dùng. Bài viết dưới đây, Huy Hoàng Digital sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về sản phẩm này nhé!

Khái niệm tủ chống ẩm cho máy ảnh

Tủ chống ẩm máy ảnh là một tủ dạng kín, thường được chế tạo bằng tone, sơn tĩnh điện. Cánh cửa tủ thường có mặt bằng kính và có thể có thêm ổ khóa để bảo vệ, các cạnh mép cánh cửa có gioăng cao su để tăng độ kín khi đóng tủ. Phía bên trong tủ thì có bộ phận hút ẩm, đèn báo trạng thái hoạt động, đồng hồ đo độ ẩm (ẩm kế) và đồng hồ đo nhiệt độ (tùy loại) cùng núm điều chỉnh thông số. Ngoài ra tủ chống ẩm máy ảnh thường dùng các khay để chứa đồ. Tủ chống ẩm là thiết bị sử dụng nguồn điện. 

Tủ Chống Ẩm Nikatei NC-30C (Silver)

Tủ Chống Ẩm Nikatei NC-30C (Silver)

Tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của tủ chống ẩm máy ảnh

Nguyên lý hoạt động của tủ chống ẩm máy ảnh là hơi ẩm được đẩy ra từ bộ phận làm khô với 2 giai đoạn dưới đây:

Giai đoạn hấp thụ: Ở giai đoạn đầu, van thông bên ngoài tủ đóng lại, van thông phía trong tủ được mở ra, hơi ẩm được hấp thụ vào bộ phận làm khô của tủ chống ẩm tự động.

Giai đoạn xả: Tiếp đến van thông phía ngoài tủ mở ra, van thông phía trong tủ đóng lại, hơi ẩm từ bộ phận làm khô được đẩy ra từ chất làm khô bão hòa trong bộ phận làm khô.

Cả hai giai đoạn trên được vận hành theo chu kỳ tự động. Toàn bộ quá trình được kiểm soát bằng bộ nhớ của một IC thời gian.

– Chế độ H (High): 25%-35%RH

– Chế độ M (Medium): 35%-45%RH

– Chế độ L(Low): 45%-55%RH

Phân loại tủ chống ẩm máy ảnh

Về thiết kế tủ tủ chống ẩm máy ảnh

– Tủ chống ẩm máy ảnh có đồng hồ đo độ ẩm loại dùng kim, các núm điều khiển nằm bên trong, để điều chỉnh hệ thống phải mở nắp tủ, đây là một điểm bất tiện nhưng có thể ngăn ngừa những thao tác không mong muốn của trẻ em.

– Tủ chống ẩm máy ảnh có đồng hồ hiển thị LCD và các nút điều khiển nằm bên ngoài, điều chỉnh hệ thống không phải mở nắp tủ khá tiện lợi. Tuy nhiên nếu nhà có trẻ nhỏ thì loại này dễ bị các em nghịch ngợm.

Về cơ chế hoạt động tủ chống ẩm máy ảnh

Tủ Chống Ẩm Nikatei NC-20 - Gold (20 Lít)

Tủ Chống Ẩm Nikatei NC-20 - Gold (20 Lít)

– Tủ chống ẩm máy ảnh hút ẩm bằng IC

Loại tủ này hoạt động theo cơ chế làm lạnh trừ ẩm không qua quy trình nén ép khí và không sử dụng quạt gió. Sử dụng công nghệ bán dẫn tạo ra môi trường giúp hút được không khí ẩm. Khí ẩm bên trong được ngưng tụ bởi một thanh vật liệu có chức năng làm lạnh, tạo thành những hạt sương nhỏ sau đó được hút ra bằng bộ phận hút ẩm của Block gồm thanh bức xạ và phần tử nhiệt điện bốc thành hơi ra bên ngoài. Lúc này độ ẩm trong tủ sẽ duy trì đạt được phạm vi cần thiết kế bảo quản sản phẩm. Loại này có ưu điểm kích thước khá nhỏ gọn, khống chế độ ẩm tốt, mức tiêu hao điện thấp và hoạt động khá êm. Nhược điểm của thiết bị này là giá thành cao, khi bị mất điện dễ gây hiện tượng ngưng đọng nước.

– Tủ chống ẩm máy ảnh hút ẩm bằng silicagel

Loại tủ này khi hoạt động, bộ phận hút ẩm (chứa silicagel) có nhiệm vụ hút ẩm bên trong tủ, lúc này van thông với bên ngoài đóng lại, van thông với bên trong tủ được mở. Sau khi no hơi ẩm, van thông với bên trong tủ đóng lại, van thông với bên ngoài tủ mở ra, bộ phận hút ẩm được làm khô, hơi ẩm từ bộ phận hút ẩm sẽ được đẩy ra ngoài. Khi không khí ẩm trong bộ phận hút ẩm được làm khô nó sẽ quay lại quá trình làm việc ban đầu. Thiết bị tủ chống ẩm này có ưu điểm là giá thành rẻ, hút ẩm nhanh nhưng nhược điểm là khó khống chế độ ẩm và mức tiêu hao điện năng lớn hơn loại dùng IC.

Vì sao bạn nên sở hữu cho mình tủ chống ẩm máy ảnh?

Tủ Chống Ẩm Nikatei NC-50S - Gold (50 Lít)

Tủ Chống Ẩm Nikatei NC-50S - Gold (50 Lít)

Các sản phẩm tủ chống ẩm máy ảnh trên thị trường hiện nay được sử dụng phổ biến với những người sử dụng máy ảnh. Vì sản xuất phim chụp ảnh là một công việc khá đặc thù và phải tuân thủ theo những quy định nghiêm ngặt về nhiệt độ và độ ẩm vì những sản phẩm này rất nhạy cảm với môi trường xung quanh. 

Do nhạy cảm với môi trường bên ngoài nên trong quá trình sản xuất và bảo quản phim cả nhiệt độ và độ ẩm đều phải được kiểm soát và theo dõi chặt chẽ. Chính vì vậy sau khi hoàn thành quá trình phủ chất dẻo những chiếc phim này sẽ được đưa vào bảo quản trong những chiếc tủ chống ẩm.

Tủ chống ẩm máy ảnh chất lượng sử dụng công nghệ hút ẩm hoàn toàn mới hút ẩm cực nhanh tăng tốc độ làm khô an toàn cho các loại phim ảnh. Tủ chống ẩm có nhiệt độ, độ ẩm phù hợp để bảo quản phim ảnh từ 30% - 40% và 20 - 25°C, lý do vì độ ẩm cao sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nấm mốc phát triển, tăng tốc độ phân hủy và làm suy giảm chất lượng ảnh màu.

Xem thêm: Những máy ảnh được yêu thích và sử dụng nhiều trong năm 2020

Mong rằng những thông tin trên đây hữu ích với bạn, giúp bạn hiểu thêm về thiết bị tủ chống ẩm máy ảnh và những lý do nên sở hữu chiếc tủ này. Nếu bạn cần được tư vấn cẩn thận hơn về sản phẩm này, hãy nhắn tin ngay cho Huy Hoàng Digital nhé!

Tin mới cập nhật
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
 Sau khi chụp, sản phẩm ảnh có thể được định dạng dưới file ảnh raw và jpeg. Vậy ảnh nào có chất lượng tốt hơn? Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu về chúng thông qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Phong cách nhiếp ảnh tối giản được khá nhiều người theo đuổi bởi vẻ đẹp hiện đại nhưng vô cùng thời thượng.Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay về ảnh phong cách tối giản thông qua bài viết dưới đây nhé!
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Nếu bạn đang muốn setup phòng chụp ảnh đẹp và chuyên nghiệp cho phòng studio mà chưa biết bắt đầu từ đâu. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Việc cài tiếng việt cho máy ảnh canon thường khá đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc về vấn đề này trong bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Chụp cận cảnh hay chụp ảnh macro từ lâu không còn xa lạ những cần phải làm đúng kỹ thuật để có được bức ảnh đẹp. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu các lưu ý khi chụp ảnh cận cảnh về thông qua bài viết dưới đây nhé!
Đóng
icon-zalo