Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?

Sau khi chụp, sản phẩm ảnh có thể được định dạng dưới file ảnh raw và jpeg. Vậy sự khác nhau giữa các định dạng hình ảnh này là gì và file ảnh nào sẽ có chất lượng đẹp hơn? Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu về chúng thông qua bài viết dưới đây ngay nhé!

Tệp ảnh RAW là gì?

Ảnh RAW còn có tên gọi thông thường là ảnh kỹ thuật số nguyên bản. Tệp ảnh này chứa dữ liệu ảnh chưa được xử lý hoặc mới chỉ cơ bản qua bộ xử lý của máy ảnh kỹ thuật số hiện đại. Trung bình file raw sẽ có dung lượng và kích thước tệp lớn, bởi nó chứa dữ liệu chi tiết và đầy đủ nhất của các định dạng hình ảnh. Người ta có thể dựa vào file raw để sửa chữa ảnh lại theo đúng sở thích của mình.

Sự khác biệt giữa ảnh raw và jpeg 

Sự khác biệt giữa ảnh raw và jpeg

 

Bên cạnh đó, máy ảnh lưu lại hình ảnh ở định dạng raw trong quá trình phơi sáng mà không xử lý file ảnh này. Sẽ không có bức ảnh nào bị loại bỏ mà đều được giữ lại theo nguyên bảo và khuôn mẫu. Đây được coi là tệp hình ảnh chất lượng cao, hỗ trợ rất nhiều cho người edit ở khâu hậu kỳ ảnh chụp.  

 

Xem ngay: 99+ concept chụp ảnh sinh nhật vô cùng ấn tượng

Tệp ảnh JPEG là gì?

Các file raw và jpeg là những định dạng tệp hình ảnh phổ biến nhất hiện nay. Nhưng trái lại với file RAW, các tệp JPEG lại đã được máy ảnh nén lại thông qua quá trình xử lý. Do đó chúng không còn chứa đựng đầy đủ các thông tin cảm biến do máy ảnh lúc thu sáng ghi lại được. Có thể hiểu hình ảnh sau khi được chụp đã được chế độ nén dữ liệu để lưu trữ và hiển thị thông qua hình ảnh kỹ thuật số. Nếu máy ảnh có hiệu quả nén hiệu quả thì định dạng này có chất lượng hình ảnh cao.

Ảnh JPEG đã qua bộ chỉnh sửa

Ảnh JPEG đã qua bộ chỉnh sửa

So sánh sự khác biệt giữa ảnh raw và jpeg 

Ảnh raw và jpeg có sự chênh lệch cơ bản về màu sắc, đường nét cũng như sự chi tiết của bức hình. Trong đó, những điểm khác nhau của file raw và jpeg được thể hiện rõ nét qua các điểm sau đây: 

Độ phơi sáng của ảnh raw và jpeg

File raw và jpeg có sự khác nhau cơ bản ở các vùng hiển thị sáng tối trong hình ảnh hiển thị. Nếu như với tệp RAW, thông tin hình ảnh sẽ thể hiện rõ được các vùng sáng tối và có thể khôi phục lại chi tiết các vùng này nếu cần thiết. 

 

Thì sử dụng tệp JPEG, thường sẽ mất các thông tin trên nếu bức ảnh chụp dư sáng hoặc thiếu sáng. Có thể thấy rằng nếu lưu ảnh với tệp RAW thì ảnh sẽ chị tiết nhất và có chất lượng hình ảnh cao hơn. Ngoài ra nếu chụp ảnh trong môi trường thiếu sáng, muốn có được bức ảnh đẹp raw bạn cần trang bị thêm đèn flash, đèn led để hỗ trợ. 

Bộ đèn flash giúp tăng cường ánh sáng

Bộ đèn flash giúp tăng cường ánh sáng

Độ cân bằng trắng file raw và jpeg

Những hình ảnh lưu bằng file RAW chính là hình ảnh gốc và có thể dễ dàng điều chỉnh lại một cách dễ dàng. Đặc biệt, tệp RAW còn cho phép điều chỉnh hiệu ứng cân bằng bằng trắng theo mong muốn cũng như thêm nhiều tùy chọn sáng trong quá trình edit hậu kỳ chụp ảnh. Còn file JPEG  do có độ cân bằng trắng đã được xử lý qua và thiết lập sẵn nên rất khó khăn khi edit và khả năng chỉnh màu cũng hạn chế hơn. 

 

Xem ngay: Lưu ngay 99+ tips chụp ảnh bầu trời đầy nghệ thuật

Độ tương phản ảnh raw và jpeg

Xét về phương diện trên thì ảnh RAW sẽ có độ tương phản thấp hơn so với các hình ảnh xuất hiện trên màn hình máy ảnh sau khi chụp. Bởi đây là ảnh gốc ở chế độ nguyên bản chưa qua các phần mềm chỉnh sửa. 

 

Ngược lại với tệp JPEG đã qua xử lý thì thường có độ tương phản và bão hòa cao hơn do đã được xử lý. Đây là sản phẩm mà người dùng có thể trực tiếp sử dụng mà không cần qua chỉnh sửa thêm. Với nhược điểm này của ảnh RAW, bạn có thể khắc phục bằng cách sử dụng kính lọc filter cho máy ảnh. 

Kính lọc filter cho máy ảnh giúp tăng độ tương phản

Kính lọc filter cho máy ảnh giúp tăng độ tương phản

Độ chói ảnh raw và jpeg

Một ưu điểm tuyệt vời khác không thể không kể đến khi nói về loại file RAW là khả năng nâng tone màu vượt trội. Nhờ vào việc ảnh có kích thước độ sâu bit lên đến 12 hoặc 16 bit nên có thể cung cấp tính năng này cho các nhiếp ảnh gia. Đối với định dạng tệp PEG chỉ có độ sâu bit tối đa khoảng từ 7 đến 8 độ nên khả năng phân giải, lưu trữ màu sắc hình ảnh cũng không mạnh và chính xác bằng tệp RAW. Nếu

Kích thước tệp raw và jpeg

Bình thường các file RAW lưu giữ nhiều chi tiết hình ảnh cũng như chất lượng phân giải cao hơn nên kích thước tệp sẽ lớn hơn file JPEG. Vậy nên khi chụp ảnh, nhất là công việc đòi hỏi cần phải qua nhiều shoot chụp liên tục. Nhiếp ảnh gia cần trang bị thêm cho mình thẻ nhớ máy ảnh để tăng cường khả năng lưu trữ cũng như xử lý của máy. 

 

Trên đây là một số thông tin hữu ích nêu lên sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg để bạn đọc dễ dàng phân biệt. Nếu bạn có thêm bất cứ thắc mắc gì về vấn đề này hoặc có nhu cầu mua sắm các loại thiết bi phụ kiện quay chụp, máy ảnh chính hãng trên. Có thể liên hệ với Huy Hoàng Digital qua số hotline 0931668679 để được tư vấn cụ thể nhé.

Tin mới cập nhật
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
 Sau khi chụp, sản phẩm ảnh có thể được định dạng dưới file ảnh raw và jpeg. Vậy ảnh nào có chất lượng tốt hơn? Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu về chúng thông qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Phong cách nhiếp ảnh tối giản được khá nhiều người theo đuổi bởi vẻ đẹp hiện đại nhưng vô cùng thời thượng.Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay về ảnh phong cách tối giản thông qua bài viết dưới đây nhé!
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Nếu bạn đang muốn setup phòng chụp ảnh đẹp và chuyên nghiệp cho phòng studio mà chưa biết bắt đầu từ đâu. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Việc cài tiếng việt cho máy ảnh canon thường khá đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc về vấn đề này trong bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Chụp cận cảnh hay chụp ảnh macro từ lâu không còn xa lạ những cần phải làm đúng kỹ thuật để có được bức ảnh đẹp. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu các lưu ý khi chụp ảnh cận cảnh về thông qua bài viết dưới đây nhé!
Đóng
icon-zalo