Máy ảnh Mirrorless là gì? Điểm nổi bật so với máy ảnh DSLR

Trong thế giới công nghệ nhiếp ảnh ngày càng phát triển, người dùng đòi hỏi một máy ảnh không chỉ gọn nhẹ và thiết kế đẹp mắt, mà còn cần có khả năng chụp ảnh đẹp, giá thành hợp lý. Chính vì những yếu tố này, máy ảnh Mirrorless đã xuất hiện và thu hút sự chú ý. Vậy, máy ảnh Mirrorless là gì? Hãy khám phá trong bài viết dưới đây của Huy Hoàng Digital để hiểu rõ hơn về dòng máy ảnh này và ưu điểm của nó so với máy ảnh DSLR.

Máy ảnh Mirrorless là gì?

Máy ảnh Mirrorless, hay máy ảnh không gương lật, là loại máy ảnh kỹ thuật số hiện đại không sử dụng hệ thống gương phản xạ như máy ảnh DSLR. Bởi vì không có gương lật, cảm biến hình ảnh sẽ tiếp xúc trực tiếp với toàn bộ ánh sáng, giúp bạn xem trước những hình ảnh thực tế trên màn hình LCD phía sau hoặc trên ống ngắm điện tử EVF (Electronic Viewfinder).

Máy ảnh Mirrorless là gì?

Máy ảnh Mirrorless là gì?

Ngoài ra, máy ảnh Mirrorless thường thuộc loại ILC (Interchangeable Lens Camera), nghĩa là người dùng có thể thay đổi các loại ống kính khác nhau để phù hợp với nhu cầu chụp ảnh cụ thể. Một số máy ảnh Mirrorless có thể được trang bị ống ngắm điện tử (EVF), trong khi số khác chỉ sử dụng màn hình LCD mà không có EVF. 

Các đặc điểm nổi bật của máy ảnh Mirrorless

Kích thước máy ảnh Mirrorless

Do không cần hệ thống gương và lăng kính phức tạp, máy ảnh Mirrorless có kích thước nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ hơn so với các dòng máy ảnh DSLR. Điều này là một trong những yếu tố quan trọng khiến nhiều người ưa thích và giúp máy ảnh Mirrorless cạnh tranh tốt trên thị trường.

Máy ảnh Mirrorless có kích thước nhỏ gọn, dễ dàng mang theo

Máy ảnh Mirrorless có kích thước nhỏ gọn, dễ dàng mang theo

Ống Kính máy ảnh Mirrorless

Ống kính là một phần không thể thiếu của máy ảnh, giúp tạo ra những bức ảnh đẹp và chất lượng cao. Với sự phát triển của dòng máy ảnh Mirrorless, các nhà cung cấp đã hỗ trợ tốt và nhanh chóng để liên tục đưa ra đa dạng các loại ống kính phù hợp với người dùng.

Ống kính máy ảnh Mirrorless

Ống kính máy ảnh Mirrorless 

Giống như máy ảnh DSLR, máy ảnh Mirrorless cũng sử dụng ngàm kiểu lưỡi lê để gắn các ống kính khác nhau. Ngàm ống kính là cổng kết nối giữa máy ảnh kỹ thuật số và ống kính rời. Mỗi nhà sản xuất máy ảnh đều có những chuẩn ngàm của riêng mình, đảm bảo sự phù hợp và tối ưu hóa hiệu suất chụp ảnh. 

Ví dụ:

  • Sony sử dụng ngàm E-mount cho các máy ảnh Mirrorless của mình.
  • Canon có ngàm RF cho dòng máy ảnh Mirrorless Canon EOS R.
  • Nikon sử dụng ngàm Z cho các máy ảnh Mirrorless của mình.

Mỗi nhà sản xuất máy ảnh đều có những chuẩn ngàm riêng

Mỗi nhà sản xuất máy ảnh đều có những chuẩn ngàm riêng

Một trong những điểm hay của máy ảnh Mirrorless là khoảng cách từ ngàm ống kính đến cảm biến ngắn hơn nhiều so với DSLR. Điều này cho phép người dùng có thể gắn được hầu hết các ống kính từ những hãng máy ảnh DSLR bằng cách sử dụng ngàm chuyển.

Xem ngay: MÁY ẢNH FULL FRAME LÀ GÌ? CÓ GÌ ĐẶC BIỆT SO VỚI CÁC LOẠI MÁY ẢNH KHÁC

Cảm biến máy ảnh Mirrorless

Mặc dù kích thước nhỏ hơn, nhưng cảm biến của máy ảnh Mirrorless vẫn có kích thước tương tự như của máy ảnh DSLR. Và cũng giống như máy ảnh DSLR thì dòng máy Mirrorless được trang bị hai loại cảm biến phổ biến đó là full-frame và crop-frame.

Mirrorless được trang bị hai loại cảm biến phổ biến đó là full-frame và crop-frame

Mirrorless được trang bị hai loại cảm biến phổ biến đó là full-frame và crop-frame

Cụ thể:

  • Canon và Nikon: Cả hai hãng này đều đã phát triển các dòng máy ảnh mirrorless với cảm biến crop-frame (APS-C) và full-frame. 
  • Sony: Sony là một trong những hãng tiên phong trong việc phát triển máy ảnh mirrorless. Họ có dòng Alpha với cảm biến APS-C (như A6000 series) và full-frame (như A7 và A9 series).
  • Fujifilm đã tiến xa hơn, không chỉ trang bị các cảm biến crop mà còn cả các cảm biến định dạng trung bình (medium format), thậm chí còn lớn hơn cả cảm biến full-frame.

Khả năng lấy nét và tốc độ chụp

Máy ảnh Mirrorless, nhờ việc sử dụng công nghệ lấy nét tự động trên cảm biến hình ảnh, có thể đạt được tốc độ và độ chính xác cao trong việc lấy nét. Các cảm biến này thường có nhiều điểm lấy nét và khả năng theo dõi đối tượng chuyển động tốt hơn. Điều này đặc biệt hữu ích khi chụp ảnh trong các tình huống chuyển động nhanh hoặc khi ánh sáng yếu, nơi mà độ chính xác và tốc độ lấy nét là cực kỳ quan trọng.

Máy ảnh Mirrorless sử dụng công nghệ lấy nét tự động trên cảm biến hình ảnh

Máy ảnh Mirrorless sử dụng công nghệ lấy nét tự động trên cảm biến hình ảnh

Ngoài ra, các máy ảnh Mirrorless thường được trang bị công nghệ nhận diện khuôn mặt và mắt, giúp nhiếp ảnh gia dễ dàng chụp được những bức ảnh chân dung sắc nét. Điều này càng làm tăng thêm giá trị của máy ảnh Mirrorless trong mắt các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp cũng như nghiệp dư.

Còn về tốc độ chụp thì chắc hẳn lợi thế sẽ nghiêng về các dòng máy Mirrorless. Bởi vì cơ chế hoạt động không gương lật giúp máy có thể hoạt động ở tốc độ cao một cách dễ dàng.

Máy có khả năng chụp liên tục được phát huy tối đa và bắt gọn được những chuyển động ở tốc độ cao

Máy có khả năng chụp liên tục được phát huy tối đa và bắt gọn được những chuyển động ở tốc độ cao

Thời lượng pin 

Thời lượng sử dụng pin của máy ảnh Mirrorless khá thấp, bởi vì máy sử dụng cảm biến và màn hình LCD liên tục làm cho pin tiêu thụ nhanh hơn. Nếu so sánh về thời lượng pin của hai dòng máy thì máy ảnh DSLR cho thời lượng sử dụng dài hơn. Máy ảnh DSLR phù hợp với những khi bạn phải chụp với cường độ cao.

Xem ngay: CÁC LOẠI KÍCH THƯỚC CẢM BIẾN MÁY ẢNH SỬ DỤNG PHỔ BIẾN HIỆN NAY

Địa chỉ mua phụ kiện cho máy ảnh Mirrorless

Bởi vì máy ảnh Mirrorless đang ngày càng được sử dụng rộng rãi, các phụ kiện đi kèm cũng trở nên rất đa dạng. Có nhiều lựa chọn ống kính, từ các ống kính tiêu chuẩn cho đến các ống kính chuyên dụng như macro hay telephoto, đáp ứng mọi nhu cầu của nhiếp ảnh gia. Ngoài ra, nhiều máy ảnh Mirrorless còn có chân Hot Shoe để gắn đèn flash speedlight bên ngoài, giúp cải thiện chất lượng ánh sáng khi chụp trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc khi cần hiệu ứng ánh sáng đặc biệt.

Phụ kiện máy ảnh Mirrorless đa dạng, chất lượng tại Huy Hoàng Digital

Phụ kiện máy ảnh Mirrorless đa dạng, chất lượng tại Huy Hoàng Digital

Trải qua hơn 10 năm, Huy Hoàng Digital tự hào được đồng hành cùng bạn trong mỗi khoảnh khắc đáng nhớ. Chúng tôi cung cấp một loạt các sản phẩm phụ kiện máy ảnh Mirrorless đa dạng, từ ống kính, đèn flash, đến các loại grip và pin bổ sung, đáp ứng nhu cầu của nhiều nhiếp ảnh gia từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp. 

Bài viết trên của Huy Hoàng Digital đã giải đáp cho câu hỏi “Máy ảnh Mirrorless là gì?”. Với thiết kế nhỏ gọn, khả năng lấy nét tự động nhanh và chính xác, cùng với sự đa dạng về phụ kiện, máy ảnh mirrorless không chỉ đáp ứng nhu cầu chụp ảnh hàng ngày mà còn giúp người dùng tạo ra những bức ảnh chất lượng cao trong mọi tình huống. Bạn hãy lựa chọn cho mình một chiếc máy ảnh Mirrorless phù hợp và khám phá thế giới nhiếp ảnh một cách hoàn hảo nhất.

 

Tin mới cập nhật
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
 Sau khi chụp, sản phẩm ảnh có thể được định dạng dưới file ảnh raw và jpeg. Vậy ảnh nào có chất lượng tốt hơn? Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu về chúng thông qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Phong cách nhiếp ảnh tối giản được khá nhiều người theo đuổi bởi vẻ đẹp hiện đại nhưng vô cùng thời thượng.Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay về ảnh phong cách tối giản thông qua bài viết dưới đây nhé!
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Nếu bạn đang muốn setup phòng chụp ảnh đẹp và chuyên nghiệp cho phòng studio mà chưa biết bắt đầu từ đâu. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Việc cài tiếng việt cho máy ảnh canon thường khá đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc về vấn đề này trong bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Chụp cận cảnh hay chụp ảnh macro từ lâu không còn xa lạ những cần phải làm đúng kỹ thuật để có được bức ảnh đẹp. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu các lưu ý khi chụp ảnh cận cảnh về thông qua bài viết dưới đây nhé!
Đóng
icon-zalo