Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết

Chụp cận cảnh hay chụp ảnh macro từ lâu không còn xa lạ những cần phải làm đúng kỹ thuật để có được bức ảnh đẹp. Nếu bạn đang muốn biết về cách chụp ảnh cận cảnh và những thiết bị hỗ trợ đi kèm. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Chụp cận cảnh là gì?

Chụp cận cảnh hay còn được gọi là chụp ảnh macro, nó chính là chế độ chụp ảnh gần, ngay cả những vật thể nhỏ như mầm cây, côn trùng, hoa lá cỏ cây,... ở vị trí kề sát máy. Thông thường chụp ảnh cận cảnh cho ra sản phẩm có tỉ lệ 1:2, 1:1 đến 10:1 tùy theo mục đích chụp phóng to hay thu nhỏ. Các nhiếp ảnh gia sẽ sử dụng các loại camera chụp cận cảnh để tăng thêm hiệu suất cũng như có được những góc nhìn chân thật nhất khi chụp gần của sự vật.  

Chụp ảnh cận cảnh nghệ thuật

Chụp ảnh cận cảnh nghệ thuật

Một số yếu tố cần quan tâm khi chụp ảnh macro

Dưới đây là những cách chụp macro đúng kỹ thuật mà bạn nên lưu ý để có thể có được bức ảnh cận cảnh đẹp nhất:

Lựa chọn đối tượng chụp

Để cách chụp ảnh macro được đúng và nghệ thuật nhất thì người nhiếp ảnh gia phải lưu ý đến chủ thể chính trong bức ảnh. Với chụp cận cảnh, người chụp có thể chọn nhiều chủ đề đa dạng để ghi hình như thiên nhiên, trang sức, con người, cơ khí,... 

 

Nhưng khi chụp ảnh macro cần đảm bảo được đối tượng phải chiếm hơn 70% khung hình. Bởi lẽ chụp ảnh cận cảnh cần khiến người xem chú ý và bị thu hút về một đối tượng chính mà nhiếp ảnh gia muốn hướng đến hoặc để truyền tải thông điệp. 

 

Xem ngay: 99+ concept chụp ảnh sinh nhật vô cùng ấn tượng

Sử dụng ống kính máy ảnh phù hợp

Camera chụp cận cảnh cần phải được lựa chọn đúng loại để giúp ích cho việc điều chỉnh tỷ lệ khung hình chụp ảnh. Đây được cho là yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định đến chất lượng bức ảnh khi chụp ảnh macro. Hiện nay các nhiếp ảnh gia thường sử dụng các loại lens máy ảnh có tiêu cự khoảng 50 – 75mm để hỗ trợ chụp ảnh macro tốt nhất. Nó sẽ giúp bạn zoom kỹ ngay cả những vật nhỏ nhất như điện tử cơ khí, côn trùng, nữ trang,.. mà vẫn cực kỳ sắc nét.

Kỹ thuật zoom cận cảnh sự vật

Kỹ thuật zoom cận cảnh sự vật

Dùng chân máy tripod 

Một cách chụp ảnh macro không bị rung lắc hay mờ nhòe là sử dụng chân máy ảnh tripod khi quay chụp. Ngoài ra nó còn giúp bạn lấy nét tốt hơn khi chụp ảnh những sự vật ở gần mà không sợ bị out nét chụp do run tay. Nhiếp ảnh gia thường đầu tư tripod với phần đế vững chắc có thể điều chỉnh độ cao linh hoạt từ 70-200cm để cách chụp macro dễ dàng hơn. 

Căn chỉnh tốc độ bấm máy

Các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp khi chụp ảnh cận cảnh đều kiểm soát được thời gian, tốc độ bấm máy nhanh nhất. Nhất là khi ghi hình cận cảnh các con vật, hiện tượng bên ngoài tự nhiên không ở dưới dạng tĩnh như côn trùng, mưa sa, cá bơi,... Bạn có thể cải thiện khả năng này bằng cách rèn luyện kỹ năng phản xạ bấm máy nhanh chóng. Ngoài ra, sự hỗ trợ của remote chụp ảnh cũng giúp người chụp tăng tốc độ bấm máy ở các trường hợp.

Remote điều khiển kết hợp chân máy ảnh tăng hiệu quả bấm máy

Remote điều khiển kết hợp chân máy ảnh tăng hiệu quả bấm máy

Chú ý đến DOF - độ sâu trường ảnh

Một bức ảnh chụp cận cảnh đẹp cần phải đặt tiêu chí quan trọng hàng đầu là bảo đảm ảnh luôn rõ ràng và sắc nét. Điều này có liên quan đến độ sâu trường ảnh hay DOF trong khi chụp ảnh các chủ thể ở gần. Hầu hết các bức ảnh phải được điều chỉnh để đạt độ sâu trường ảnh cao. Muốn như vậy phải điều chỉnh máy ảnh ở khẩu độ mở nhỏ và thực hiện lấy nét thủ công để có thể tăng độ sắc nét của vùng đối tượng. 

 

Xem ngay: Lưu ngay 99+ tips chụp ảnh bầu trời đầy nghệ thuật

Tận dụng tối đa yếu tố ánh sáng 

Việc duy trì ánh sáng thích hợp, tận dụng tối đa ánh sáng thiên nhiên trong việc chụp ảnh cận cảnh là rất cần thiết. Nếu phải chụp trong môi trường thiếu sáng, bạn có thể sử dụng các bộ đèn flash, tấm tản sáng,... Các phụ kiện trên không chỉ giúp làm mềm ánh sáng tự nhiên mà còn giúp tăng cường, phân bổ đều ánh sáng trong khung hình. 

Bộ đèn quay chụp ảnh chuyên nghiệp

Bộ đèn quay chụp ảnh chuyên nghiệp

Giới thiệu địa chỉ mua phụ kiện hỗ trợ chụp cận cảnh chính hãng, chất lượng

Có thể thấy những phụ kiện như ống kính lens, chân máy ảnh, đèn flash, tấm tản sáng,... sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc chụp ảnh cận cảnh. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nơi cung cấp những mẫu thiết bị này. Tuy nhiên Huy Hoàng Digital luôn là một địa chỉ hàng đầu, nổi tiếng về độ chính hãng, chất lượng cũng như giá thành phải chăng của sản phẩm. Chúng tôi luôn ưu tiên cung cấp cho khách hàng những mặt hàng tốt nhất, được bảo hành khi mua và đổi trả nhanh chóng bất cứ khi nào bạn không hài lòng. 

 

Trên đây là một số thông tin hữu ích về việc chụp cận cảnh mà Huy Hoàng Digital cung cấp cho bạn. Nếu bạn có thêm bất cứ thắc mắc gì về vấn đề này hoặc có nhu cầu mua sắm các loại thiết bi phụ kiện quay chụp. Có thể liên hệ với Huy Hoàng Digital qua số hotline 0931668679 để được tư vấn cụ thể nhé. 

Tin mới cập nhật
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
 Sau khi chụp, sản phẩm ảnh có thể được định dạng dưới file ảnh raw và jpeg. Vậy ảnh nào có chất lượng tốt hơn? Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu về chúng thông qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Phong cách nhiếp ảnh tối giản được khá nhiều người theo đuổi bởi vẻ đẹp hiện đại nhưng vô cùng thời thượng.Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay về ảnh phong cách tối giản thông qua bài viết dưới đây nhé!
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Nếu bạn đang muốn setup phòng chụp ảnh đẹp và chuyên nghiệp cho phòng studio mà chưa biết bắt đầu từ đâu. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Việc cài tiếng việt cho máy ảnh canon thường khá đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc về vấn đề này trong bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Chụp cận cảnh hay chụp ảnh macro từ lâu không còn xa lạ những cần phải làm đúng kỹ thuật để có được bức ảnh đẹp. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu các lưu ý khi chụp ảnh cận cảnh về thông qua bài viết dưới đây nhé!
Đóng
icon-zalo