Bật mí cách chụp ảnh đen trắng nghệ thuật dành cho người mới bắt đầu

Chụp ảnh đen trắng mang lại nét đẹp nghệ thuật, sự tinh tế tối giản nên được rất nhiều người yêu thích. Nếu bạn đang tìm hiểu về phong cách chụp ảnh này cũng như muốn biết phải chuẩn bị những gì để chụp ảnh đen trắng nghệ thuật. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé. 

Giới thiệu về chụp ảnh đen trắng

Chụp ảnh trắng đen là kỹ thuật chụp tạo ra những bức ảnh với chỉ hai tông màu đen và trắng. Nó tạo ra cảm giác sáng tối khác nhau trong bố cục của ảnh chụp nên càng tăng thêm tính hấp dẫn cho người xem. Chụp ảnh trắng đen nghệ thuật đã có từ rất lâu đời, giúp truyền tải thông điệp và nội dung bức ảnh một cách chân thật nhất. Ngày nay các bức ảnh đen trắng đều sắc nét và mang lại nét đẹp cổ điển đầy hoài niệm nhưng cũng cực kỳ ấn tượng. 

Ảnh đen trắng nghệ thuật

Ảnh đen trắng nghệ thuật

Những cách chụp ảnh đen trắng đúng kỹ thuật

Khi chụp ảnh đen trắng nghệ thuật bạn cần lưu ý đến bố cục của cảnh vật cũng như chủ thể chính của khung ảnh. Dưới đây là một số kỹ thuật cơ bản giúp bạn nắm bắt được đúng kỹ thuật này. 

Chọn vùng bóng đổ phù hợp

Điều cần quan tâm đầu tiên khi chụp ảnh đen trắng chính là chọn được vùng đổ bóng phù hợp với bố cục ảnh. Đây là một yếu tố chính tạo nên bức ảnh đen trắng đẹp vì nó giúp làm rõ nhất các vùng chia sáng tối. Vậy nên nhiếp ảnh đen trắng thường chia tỷ lệ bóng đổ với sự vật trắng để thể hiện rõ nhất tác động của các sự vật chính và cảm quan của ảnh. 

 

Xem ngay: 99+ concept chụp ảnh sinh nhật vô cùng ấn tượng

Tạo sự tương phản khi chụp ảnh đen trắng nghệ thuật

Việc chụp ảnh trắng đen nghệ thuật ưu tiên sự nhấn mạnh về độ tương phản màu sắc giữa các tông màu. Điều này tạo nên sự khác biệt  rõ ràng về sắc thái, cảm nhận từ tối đến sáng và tăng thêm sự liên kết giữa chúng với nhau trong cùng một ảnh. Vậy nên việc tìm kiếm và bổ sung thêm các chủ thể tương phản hoặc tương phản với môi trường rất quan trọng để làm nên bức ảnh đen trắng đẹp mắt. 

Chụp ảnh cưới đen trắng phong cách vintage

Chụp ảnh cưới đen trắng phong cách vintage

Phối màu cân bằng

Nhiếp ảnh đen trắng chủ yếu có những tone màu cơ bản là tối, sáng và sắc thái xám được xuất hiện trong ảnh. Nó giúp thể hiện được rõ nhất tâm trạng, nội dung cũng như thông điệp mà người chụp muốn truyền tải. Ví dụ như bức ảnh có độ trắng sáng chiếm phần lớn sẽ mang lại cảm giác hạnh phúc và vui tươi nhiều hơn. Còn ngược lại một bức ảnh thiên về gam màu tối sẽ thể hiện chiều sâu cũng như sự bí ẩn đầy thu hút. Điều cần chú ý là bạn cần kết hợp cân bằng, hài hòa giữa các tông màu này với chủ thể và bố cục bức ảnh. 

Hình ảnh sự vật sắc nét

Bức ảnh đen trắng đẹp thường sẽ tập hợp các hình dáng, đường nét khác nhau của nhiều loại sự vật hiện tượng. Mọi thứ trong ảnh đều được loại bỏ màu sắc qua đó làm nổi bật được các đường nét tinh xảo của mình. Vậy nên khi chụp ảnh đen trắng cần phải chú ý bắt chọn điều này để giúp sự vật kể được câu chuyện của mình. Các nhiếp ảnh gia cần sử dụng các thiết bị quay chụp hiện đại, chuyên nghiệp để đạt được mục đích này.  

Dàn dựng bố cục đẹp mắt

Chụp ảnh trắng đen nghệ thuật cũng cần quan tâm đến vị trí của từng chủ thể trong ảnh để tạo nên sự ấn tượng. Nó còn ảnh hưởng rất lớn đến sự phân vùng sáng tối cũng như tạo độ  tương phản thích hợp. Vậy nên bạn có thể tạo ra những bức ảnh đen trắng ấn tượng bằng cách sắp xếp lại chủ thể cũng như căn chỉnh khoảng cách giữa chúng trong không gian.

 

Xem ngay: Lưu ngay 99+ tips chụp ảnh bầu trời đầy nghệ thuật

Các thiết bị chuyên dùng cho chụp ảnh đen trắng

Một số các thiết bị chuyên dùng khi chụp ảnh đen trắng bạn có thể tham khảo đó là:

Đèn flash chụp ảnh

Đèn flash chụp ảnh

Đèn flash chụp ảnh

 

Chiếc đèn flash là bộ dụng cụ không thể thiếu để giúp bạn căn chỉnh ánh sáng linh hoạt để tạo độ sáng tối, đổ bóng thích hợp. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng bởi chỉ khi kiểm soát được yếu tố này các bức ảnh đen trắng mới thể hiện được rõ nhất đường nét của các chủ thể cũng như bố cục. 

Kính lọc filter 

Kính lọc máy ảnh filter rất đắc lực trong việc điều chỉnh, lọc màu khi chụp ảnh. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại kính lọc chuyên dụng dành cho việc chụp ảnh trắng đen. Bạn có thể dựa vào mục đích sử dụng, dòng máy ảnh để mua sắm cho mình một chiếc phù hợp. 

Chân máy ảnh Tripod

Để xây dựng bố cục ảnh ưng ý, nhanh chóng cũng như hạn chế việc rung lắc khi chụp ảnh. Các nhiếp ảnh gia thường đầu tư cho mình chiếc chân máy ảnh để tăng hiệu quả quay chụp cũng như giúp các đường nét chụp ảnh sắc nét hơn. Nhất là khi chụp ảnh đen trắng chân dung hoặc phong cảnh đều rất hữu ích. 

Chân máy ảnh tripod

Chân máy ảnh tripod 

 

Với bài viết trên Huy Hoàng Digital đã bật mí cho bạn về những cách chụp ảnh đen trắng đẹp cũng như các thiết bị cần có. Nếu bạn có thêm bất cứ thắc mắc gì về vấn đề này hoặc có nhu cầu mua sắm các loại thiết bi phụ kiện quay chụp. Có thể liên hệ với Huy Hoàng Digital qua số hotline 0931668679 để được tư vấn cụ thể nhé.

Tin mới cập nhật
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
Sự khác nhau giữa ảnh raw và jpeg là gì?
 Sau khi chụp, sản phẩm ảnh có thể được định dạng dưới file ảnh raw và jpeg. Vậy ảnh nào có chất lượng tốt hơn? Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu về chúng thông qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Bật mí những kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản cho người mới bắt đầu
Phong cách nhiếp ảnh tối giản được khá nhiều người theo đuổi bởi vẻ đẹp hiện đại nhưng vô cùng thời thượng.Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay về ảnh phong cách tối giản thông qua bài viết dưới đây nhé!
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Tìm hiểu những thiết bị cần có khi setup phòng chụp ảnh
Nếu bạn đang muốn setup phòng chụp ảnh đẹp và chuyên nghiệp cho phòng studio mà chưa biết bắt đầu từ đâu. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Hướng dẫn cài tiếng việt cho máy ảnh canon đơn giản nhất
Việc cài tiếng việt cho máy ảnh canon thường khá đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc về vấn đề này trong bài viết dưới đây ngay nhé!
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Bật mí cách chụp cận cảnh rõ nét và đẹp mắt bạn cần biết
Chụp cận cảnh hay chụp ảnh macro từ lâu không còn xa lạ những cần phải làm đúng kỹ thuật để có được bức ảnh đẹp. Hãy cùng Huy Hoàng Digital tìm hiểu các lưu ý khi chụp ảnh cận cảnh về thông qua bài viết dưới đây nhé!
Đóng
icon-zalo